รมว.คมนาคมให้THAIส่งแผนลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ 15 ม.ค.สั่งตัดงบสปอนเซอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 12, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหาร บมจ.การบินไทย (THAI) ว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหาร THAI จัดทำรายละเอียดแนวทางการลดรายจ่าย และการเพิ่มรายได้ เพื่อเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการของคณะกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาเครือข่ายการขนส่งทางอากาศเพื่อให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการบินพลเรือน ซึ่งมีนายศรีสุข จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ในวันที่ 15 ม.ค. นี้

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารจะต้องพิจารณาในภาพรวมทั้งหมดว่าจะลดรายจ่ายได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นรายจ่ายด้านสิทธิประโยชน์ หรือรายจ่ายที่ไม่จำเป็นด้านอื่นๆ

ด้าน พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า นโยบายที่ รมว.คมนาคมมอบให้การบินไทยนำมาปฏิบัติ คือ 1.การลดรายจ่าย 2.การเพิ่มรายได้ และ 3.การปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งการบินไทยอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด

ในเบื้องต้นเห็นว่ารายจ่ายที่สามารถปรับลดได้และไม่กระทบต่อการหารายได้ขององค์กร คือ รายจ่ายด้านการบริจาคและการเป็นผู้สนับสนุน หรือสปอนเซอร์ในโครงการต่างๆ โดยการลดรายจ่ายส่วนนี้สามารถดำเนินการได้ทันที

"ผมไม่มีตัวเลขว่าการบินไทยใช้งบประมาณด้านการบริจาคและการเป็นผู้สนับสนุนต่าง ๆ เป็นเงินเท่าใดในแต่ละปี แต่เชื่อว่าถ้างดรายจ่ายส่วนนี้ได้ จะช่วยประหยัดงบประมาณได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี"พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ส่วนแนวทางการเพิ่มรายได้ เช่น การยกเลิกช่องทางการขายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือเอเยนต์ที่ทำยอดขายได้ไม่มากนัก โดยการบินไทยจะทำหน้าที่ขายตั๋วโดยตรง ผ่านช่องทางที่มีอยู่ ทั้งการขายที่สำนักงานและการขายผ่านระบบอินเตอร์เน็ต แต่เอเยนต์ที่มียอดขายสูง ยังคงได้รับการพิจารณาให้ทำหน้าที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ