ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวโซนี่จ่อคิวขาดทุน ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 380.32 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 13, 2009 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงกว่า 4% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทโซนี่ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น จะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดความวิตกกังวลว่ากลุ่มบริษัทส่งออกของญี่ปุ่นจะขาดทุนอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 380.32 จุด หรือ 4.30% แตะที่ 8,456.48 จุด

ทสึโยชิ เซกาว่า นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเต็มไปด้วยความวิตกกังวลในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีการคาดการณ์ว่าโซนี่จะขาดทุนกว่า 1 แสนล้านเยนในรอบปีซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2552 ซึ่งจะเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 14 ปี ขณะที่บริษัท ซันโย อิเล็กทริก เตรียมปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลประกอบการปี 2551 ลง 40% จากที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นส่งผลให้กำไรของบริษัทชะลอตัวลง โดยคาดว่าผลประกอบการของซันโยจะเหลือเพียง 3 หมื่นล้านเยน จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5 หมื่นล้านเยน และคาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะทรุดตัวลงด้วย

ขณะเดียวกันนี้มีรายงานว่า ซันโย อิเล็กทริก เตรียมลดจำนวนพนักงานที่บริษัท ซันโย เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ พร้อมกับเตรียมลดการผลิตเซมิคอนดัคเตอร์ และลดขนาดธุรกิจที่ไม่ทำกำไร ก่อนที่บริษัทจะกลายเป็นบริษัทในเครือของพานาโซนิค คอร์ปในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 125.21 จุด หรือ 1.46% แตะที่ 8,473.97 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าผลประกอบการไตรมาสสี่ของบริษัทเอกชนที่จะเริ่มทยอยเปิดเผยในสัปดาห์นี้ จะลดลงเกินความคาดหมาย

ทั้งนี้ ราคาหุ้นร่วงลงทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ อสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มเหล็ก ร่วงลงหนักสุด



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ