ทรูมูฟ เผยยอดจอง iPhone สูงกว่าหมื่นรายเล็งใช้ 3G คลื่นเดิมได้เม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 14, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า จากการให้ลูกค้าทรูมูฟ เปิดจองมือถือ iPhone ขณะนี้มีผู้จองเข้ามากว่า 1 หมื่นราย โดยในวันที่ 16 ม.ค.นี้จะร่วมกับทางค่ายแอปเปิ้ล เจ้าของผลิตภัณฑ์ iPhone เปิดตัวอย่างเป็นทางการ และมีแผนจะปรับแพคเกจให้ราคาต่ำลงมาอีกเพื่อกระตุ้นให้คนหันมาใช้มากขึ้น

ทั้งนี้ ทรูมูฟเชื่อว่าการให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์จะเริ่มได้ในเม.ย. 52 โดยจะเริ่มทดสอบระบบในเขต กทม.ชั้นใน อาทิ สีลม เพลินจิต ในอีก 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ โดยจะใช้อุปกรณ์ของ ZTE Corporation

"ขณะนี้ได้ตกลงกับ กสท. เพื่อทดสอบระบบ 3G บนคลื่นเดิม 800 MHz เบื้องต้นการทดสอบจะทำบน 30 สถานีฐาน แต่การให้บริการจริง 600 สถานีฐาน เงินลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท ต้องเร่งทำเนื่องจากคู่แข่งอย่างเอไอเอสได้เริ่มทดสอบระบบที่เชียงใหม่ตั้งแต่พ.ค.51แล้ว" นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย ยืนยันว่า ทรูมูฟมีความพร้อมในการลงทุนเรื่อง 3G โดยเบื้องต้นจะใช้เงินประมาณ 5 พันล้านบาท แต่หากมีการประมูลคลื่นใหม่ที่ 2.2 GHz ก็จะได้เตรียมวิธีทางการเงินเพื่อหาเงินมาประมูลคลื่นใหม่ไว้แล้ว

ส่วนการที่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) จะฟ้องร้องทาง บมจ.กสท โทรคมนาคม กรณีที่อนุญาตให้ทรูมูฟใช้คลื่น 800 MHz ในการทดสอบระบบ 3G นั้น ทางทรูมูฟมองว่าเป็นเรื่องที่จะต้องมีการตกลงเจรจาร่วมกันระหว่าง กสท และ DTAC แต่เชื่อว่า DTAC จะให้ความร่วมมือกับรัฐ เพราะว่าเป็นการพัฒนาเพื่อให้ 3G ได้เกิดขึ้นจริงและจะดีต่อผู้ให้บริการทุกระบบ

อีกทั้ง ปัจจุบันบนคลื่น 800 MHz มีลูกค้า DTC เดิมเพียงไม่กี่ร้อยรายที่ใช้ระบบนี้อยู่ดังนั้นไม่น่าจะมีปัญหาในการแย่งคลื่น

สำหรับกรณีที่ทรูมูฟได้ขอต่ออายุสัญญาสัมปทานร่วมการงานกับ กสท ให้เท่ากับทาง DTAC นั้น ขณะนี้บอร์ด กสท อนุมัติแล้วเหลือเพียงการรอเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ