ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลงตามตปท.ดาวโจนส์ร่วงแรงกังวลศก.-ภายในไร้ปัจจัยหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 15, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้ามีโอกาสปรับลงตามตลาดต่างประเทศ ที่วันนี้ปัจจัยเป็นลบ เพราะตลาดสหรัฐเมื่อคืนนี้ปรับตัวลงไปค่อนข้างแรงกว่า 200 จุด เนื่องจากความกังวลวิกฤติเศรษฐกิจ และสถาบันการเงินยังมีอยู่ โดยยอดค้าปลีกของสหรัฐดิ่งลงในช่วงเดือน ธ.ค.ลดลง 2.7% มากกว่าคาดการณ์ ส่วนราคาน้ำมันลดลงเล็กน้อยอาจมีผลบ้างแต่ไม่มาก

ในแง่ของภาพตลาดยังมีแรงกดดันจากภายนอกเข้ามา ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศนั้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆ รัฐบาลก็ทยอยประกาศออกมาพอสมควร ส่วนประเด็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายข่าวก็เริ่มผ่านไปแล้วหลังจากวานนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)มีมติให้ลกลง 0.75%

ดังนั้น โอกาสที่ตลาดหุ้นไทยวันนี้จะปรับตัวลดลงตามเพื่อนบ้านมีความเป็นไปได้สูง กรอบการเคลื่อนไหว ถ้ายืนได้ในระดับ 420-430 จุด ยังน่าจะพอเล่นได้ แต่ถ้าขึ้นไปใกล้ 450 จุดให้ขาย

"หุ้นกลุ่มหลักอาจจะมีแรงกดดันจากต่างชาติที่ขายอยู่ด้วย ในด้านเล่นซื้อยังไม่แนะนำเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ปรับฐานต่อเนื่องหลังจากที่ตลาดหุ้นขึ้นมาช่วงปลายปีและต่อเนื่องถึงต้นปี ยังไม่ต้องรีบร้อน" นายอนุพนธ์ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(14 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,200.14 จุด ลดลง 248.42 จุด(-2.94%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 842.62 จุด ลดลง 29.17 จุด(-3.35%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,489.64 จุด ลดลง 56.82 จุด (-3.67%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 435.21 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 37.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.50 ดอลลาร์
  • คลังรื้อแผนกระตุ้นอสังหาฯ เล็งให้สิทธิผู้ซื้อบ้านนำส่วนลดจากราคาบ้าน 20-30% มาหักเป็นค่าใช้จ่ายก่อนการคำนวณภาษีรายปีได้แทนเพิ่มเพดานลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ 'กรณ์' เผยมาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจเสร็จแล้ว เตรียมให้นายกฯ พิจารณาเพื่อเสนอ ครม.เน้นส่งออก-นำเข้าเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ส่วนภาษีนิติบุคคลและมูลค่าเพิ่มยังไม่ปรับลดในช่วงนี้เหตุรัฐบาลยังจำเป็นต้องใช้เงินออมภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ บลจ.ชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน แนะรัฐลดลงทุนเมกะโปรเจกต์
  • เซ็นทรัล พลาซา ปรับแผนธุรกิจปี 52 เน้นการบริหารโรงแรมโดยตั้งเป้าไว้ที่ 4 โรงแรมทั้งในและต่างประเทศ หวังสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 20% ในช่วงเวลา 3 ปี จากวิกฤตเศรษฐกิจการเมืองกระทบธุรกิจท่องเที่ยว-โรงแรมซบเซา เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 3.5-4.0 พันล้านบาทรับมือปัญหาสภาพคล่องในเดือนเมษายนอยู่ระหว่างพิจารณาเสนอบอร์ด
  • เคทีซียังไม่พบสัญญาณหนี้เสียเพิ่ม หลังโรงงานปิดตัวหลายแห่ง แต่เศรษฐกิจที่จะลอตัวมีผลต่อความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายของประชาชน ส่วนแผนงานปีนี้เน้นดูแลลูกค้าเก่า ชี้หลังติดชิปบนบัตรทำให้ยอดทุจริตผ่านบัตรลดลง 75%
  • ยักษ์ 'โตโยต้า' คอนเฟิร์มอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยสาหัสคาดการณ์ตลาดรถยนต์ไทยปีวัวบ้าทรุด 15.4% ร่วงเกือบแตะ 5 แสนคัน โตโยต้าเอง ติดลบ 15.7% ขณะตัวเลขส่งออกผันผวนหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก จนไม่สามารถประเมินยอดส่งออกและผลิตได้ แต่ยังหวังรัฐบาลใหม่ออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจดัน ตลาดในประเทศช่วย ย้ำเป็นไปได้หากรัฐบาลมีเสถียรภาพ และเข้าใจสถานการณ์ ส่วนการขาดทุนของบริษัทแม่ ส่งผลต้องเลื่อนลงทุนตั้งโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลแห่งใหม่ออกไป
  • ดีแทค เล็งฟ้องศาล กสท นำคลื่นใต้สัญญาสัมปทานให้ทรูมูฟทดลอง 3จี เอชเอสพีเอ ด้าน กสท เดินหน้าร่วมมือทรูมูฟ ประกาศความพร้อม ลงทุน 30 สถานีฐานทดสอบเขต กทม.คาดเริ่มเชิงพาณิชย์ เม.ย.นี้'ศุภชัย'ยันใช้คลื่นความถี่ภายใต้กรอบ กทช.เชื่อเจรจาดีแทคไร้ปัญหา ปฎิเสธไม่เกี่ยวนำเข้าไอโฟนเข้าทำตลาด
  • บอร์ดสลากฯรอสัญญาณเดินเครื่องหวยออนไลน์ สัปดาห์หน้า'ประดิษฐ์'มอบนโยบายสั่งล็อกซเล่ย์เตรียมความ
พร้อม ชะลอเรื่องฟ้องไว้ก่อน รอเข้าครม.ไม่เกิน 2 เดือนขายงวดแรก ขณะที่'กรณ์'ไม่ขัดหากทำแล้วเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม
  • AOT เตรียมชงครม.สัปดาห์หน้า ขออนุมัติวงเงิน 1.1 หมื่นล้าน จ่ายชดเชยผู้ประสบมลภาวะทางเสียงสุวรรณภูมิขั้นวิกฤติ ขณะปธ.กก.ไตรภาคี สั่งทำรายละเอียดผู้ได้รับเสียงดังช่วง NEF 30-40 ใหม่ เพราะค่าชดเชยพุ่งกระฉูดกว่า 1 แสนล้าน พร้อมวอนชาวบ้านอย่ามาชุมนุมวันที่ 18 ม.ค. หวั่นทำลายความเชื่อมั่นซ้ำ ฟากแกนนำยันมาแน่นอน แต่จะอยู่อย่างสงบในอาคารผู้โดยสาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ