รมว.คมนาคม ไฟเขียว AOT ลดค่าธรรมเนียม 20%ใน 6 สนามบินช่วง ก.พ.-ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 16, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.นี้ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท.จะลดอัตราค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยาน และค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน(LANDING & PARKING FEE) ของท่าอากาศยานในความรับผิดชอบทั้ง 6 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่ โดยจะลดลง 20% จากอัตราที่จัดเก็บในปัจจุบัน เป็นเวลา 8 เดือน จนถึงวันที่ 30 ก.ย.52

"การปรับลดค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะทำให้ ทอท.สูญเสียรายได้ คิดเป็นเงินประมาณ 380 ล้านบาท และเราไม่สามารถปรับลดให้มากกว่านี้ได้ เพราะจะกระทบต่อสถานะการเงินของ ทอท.ในปัจจุบันและในอนาคต ซึ่ง ทอท.ต้องลงทุนในโครงการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระยะที่ 2 คิดเป็นเงินกว่า 7.7 หมื่นล้านบาท"นายโสภณ กล่าว

ที่ผ่านมา ทอท.ได้ปรับลดค่าธรรมเนียมที่ท่าอากาศยานดอนเมือง 50% สำหรับเครื่องบินเช่าเหมาลำ

อย่างไรก็ตาม นายโสภณ กล่าวว่า การพิจารณาปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ทอท. แต่ปัจจุบันกรรมการบางส่วนลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ไม่สามารถจัดประชุมคณะกรรมการทอท.เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้ จึงเป็นอำนาจของรมว.คมนาคม ซึ่งจะเสนอให้กรมการขนส่งทางอากาศ(ขอ.) พิจารณาต่อไป โดยการลดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อช่วยฟื้นฟูธุรกิจการบินและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ