ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว:นิกเกอิปิดบวก 206.84 จุดจากอานิสงส์วอลล์สตรีท-ดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 16, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 3% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับความเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา จากความหวังที่มีต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ และจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเพิ่มขึ้น 206.84 จุด หรือ 2.58% แตะที่ 8,230.15 จุด หลังจากที่ดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 8,000 จุด ในการซื้อขายระหว่างวันเมื่อวานนี้

ยูกาตะ มิอูระ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบล.ชินโกะ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวสูงขึ้นมากเนื่องจากสองปัจจัย คือ ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกขึ้นเมื่อคืนนี้ และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 90 เยน/ดอลลาร์"

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กเดินหน้าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติงบกู้วิกฤตการเงินงวดหลังมูลค่าราว 3.5 แสนล้านดอลลาร์ จากทั้งหมด 7 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนน 52 ต่อ 42 สมใจนายบารัค โอบามาที่ต้องการนำเงินส่วนที่เหลือมาใช้เพื่อขยายการปล่อยสินเชื่อให้ผู้บริโภคและธุรกิจขนาดย่อม รวมทั้งสร้างความหวังให้แก่นักลงทุนในตลาด

ขณะที่เงินดอลลาร์เทรดอยู่ที่ระดับ 90 เยน/ดอลลาร์ ในชั่วโมงการซื้อขายตลาดหุ้นโตเกียววันนี้ ซึ่งแข็งค่าขึ้นจากระดับต่ำกว่า 89 เยน/ดอลลาร์วานนี้

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังได้รับอานิสงส์จากตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียที่พร้อมใจเดินหน้าขึ้นเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ