SVI หวังปี 52 รายได้ใกล้ 210 ล้านเหรียญฯ วิกฤติโลกยังไม่กระทบออร์เดอร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 16, 2009 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอสวีไอ(SVI)หวังรักษายอดขายปีนี้ทรงตัวได้จากปีก่อนที่ 210 ล้านเหรียญสหรัฐ ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจระดับโลกที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอย่างมาก แต่ก็ยังเชื่อว่าผลกระทบที่มีต่อตลาดยุโรป ซึ่งเป็นตลาดหลัก จะไม่มากเท่ากับที่เกิดในสหรัฐ ทำให้คำสั่งซื้อที่เข้ามายังบริษัทในขณะนี้ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด รอประเมินสถานการณ์ครึ่งปีแรกก่อนคิดวางแผนขยายกำลังผลิตในอนาคต

"ลูกค้าในยุโรปตอนนี้ยังดีเหมือนกับช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมายังไม่แตกต่าง ไม่ขึ้นไม่ลงเท่าเดิม ทำให้ปีนี้ตั้งเป้ายอดขายอยู่เท่ากับที่ 51 ที่คาดว่าจะประมาณ 210 ล้านเหรียญสหรัฐ

...ให้ได้ยอดขายเท่าปีก่อนก็ดีแล้ว คนอื่น down ประมาณ 30% ของเราเท่ากับปีที่แล้วก็ถือว่าโอเค คำสั่งซื้อของปี 52 ยังดีอยู่ไม่ถึงกับมีปัญหามากไม่ขึ้น ไม่ตก เท่าเก่า"นายโพธิ์ โล่ห์ทองคำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SVI กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายโพธิ์ กล่าวว่า แม้ว่าสินค้าที่ SVI ผลิตส่วนใหญ่เป็นสินค้าเฉพาะทาง(Niche Market)ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก แต่บริษัทยังจำเป็นต้องวางกลยุทธ์เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในปีนี้(52)โดยเน้นการควบคุมฐานะเงินสด ไม่ปล่อยเงินหลุดออกไป เพราะหากธุรกิจเกิดปัญหา เงินสดสำคัญมาก

"ปีนี้เก็บเงินสดไว้อย่าใช้ เผื่อมีปัญหาจะได้มีเงินมาจ่ายพนักงาน แต่ที่ผ่านมายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ธุรกิจปกติ ไม่มีลดเงินเดือน ไม่มีไล่พนักงานออก ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถือว่าราบรื่น ออร์เดอร์ก็เหมือนเก่าไม่มากขึ้นแต่ก็ไม่ลดลง"นายโพธิ์ กล่าว

*อาจขยายกำลังผลิต แต่ขอประเมินสถานการณ์ก่อน

นายโพธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทจะยังไม่มีแผนขยายโรงงานหรือเพิ่มกำลังการผลิต เพราะต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีแรกให้มีความชัดเจนก่อนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงหรือไม่ หากทุกอย่างดีขึ้นก็จะมีการวางแผนธุรกิจเพื่อเป้าหมายขยายกำลังการผลิต แต่หากเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวต่อเนื่องก็จะยังไม่ขยาย

ปัจจุบัน SVI มีโรงงาน 3 แห่งในไทย และ มีโรงงาน SVI ในประเทศจีน ยังไม่มีการหยุดการผลิตใดๆ

ดังนั้น ช่วงนี้บริษัทจะยังไม่มีการมองหาโรงงานใหม่ และไม่มีการขยายหรือลงทุนเพิ่มเติม เพราะโรงงานที่มีอยู่ยังใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ ขณะที่โรงงานในจีนก็ไม่ได้มีปัญหาและกลับเข้าสู่ปกติแล้ว ตอนนี้จึงไม่มีการขยายธุรกิจไม่ต่างกับคนอื่นแต่ก็ดีที่ไม่มีการลดกำลังการผลิต ซึ่งลูกค้าก็ยังสั่งออร์เดอร์ปกติ

          นายโพธิ์ กล่าวว่า ผลประกอบการทั้งปี 51 จะทำยอดขายได้เท่ากับที่ตั้งเป้าหมายไว้ในระดับ 210 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในด้านกำไรสุทธิเกินกว่าเป้าหมาย จากปี 50 ที่มีกำไรสุทธิในระดับ 384 ล้านบาท
          "ไตรมาส 4/51 ผลประกอบการก็ยังดีอยู่ ผลงานก็โอเค ยังไม่ถึงกับมีปัญหา ยอดขายก็เป็นไปตาม seasonal ของเรา พอมาต้นปีนี้ช่วงไตรมาส 1 นี้ก็ยังดีอยู่ยังไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ต่อไปไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ดูแล้วไม่ค่อยโตเท่าไรในปีนี้" นายโพธิ์ กล่าว
          ตามปกติแล้วยอดขายของบริษัทจะมีช่วง high season ในไตรมาส 3 ที่จะ peak ที่สุด ส่วนไตรมาส 1 ผลประกอบการต่ำสุด ซึ่งในปีที่แล้วจะเห็นไตรมาส 3/51 ผลงานของเราสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยมีกำไรอยู่ที่ 205 ล้านบาท แต่ยอดขายในไตรมาส 4/51 จะน้อยกว่าไตรมาส 3/51 ตามฤดูกาล แต่ผลงานก็ยังดี
          ส่วนเงินบาทที่อ่อนค่าเป็นผลดีทำให้กำไรดี เพราะเงินบาทอ่อนดีสำหรับ export อยู่แล้ว
          อนึ่ง กลุ่ม SVI กำไรปี 50 เท่ากับ 384.02 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 0.26 บาท โดยยอดขายรวมทั้งปี 50 มีมูลค่า 169 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ มีมูลค่าเท่ากับ 5,820 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ