ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้รีบาวน์ ตามตลาดภูมิภาค รับปัจจัยบวกทั้งใน-นอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าน่าจะรีบาวน์ขึ้น ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเช้านี้ที่ส่วนใหญ่อยู่แดนบวกเล็กน้อย ทั้งนี้เมื่อพิจารณาภาพตลาดฯจากสัปดาห์ที่แล้วจะเห็นได้ว่าการปรับฐานมากพอแล้ว

ขณะที่ปัจจัยบวกของตลาดฯก็ยังมีอยู่ ทั้งในเรื่องที่การรับตำแหน่งประธานาธิบดีของ"โอบามา"ทำให้เห็นว่าเป็นจุดเริ่มต้นของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะเดินหน้าได้อย่างเป็นทางการ

ส่วนตลาดบ้านเราก็มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และขณะนี้จะเห็นได้ว่าราคาของสินค้าโภคภัณฑ์(Commodity)อย่างราคาน้ำมันก็ได้มีการชะลอที่จะปรับตัวลงแล้ว ดังนั้นจึงน่าจะได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นของตลาดฯได้ ส่วนปัจจัยทางการเมืองก็ไม่มีอะไรที่จะต้องน่าจับตาเป็นพิเศษในช่วงนี้

พร้อมให้แนวต้านไว้ที่ 450, 455 จุด แนวรับ 420 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(16 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,281.22 จุด เพิ่มขึ้น 68.73 จุด(+0.84%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 850.12 จุด เพิ่มขึ้น 6.38 จุด(+0.76%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,529.33 จุด เพิ่มขึ้น 17.49 จุด (+1.16%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 259.21 ล้านบาทเมื่อ 16 ม.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 36.51 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.11 ดอลลาร์
  • กระทรวงเศรษฐกิจ ผนึกแก้ปัญหาว่างงาน เล็งขอปันงบกลางสำนักนายกฯ ผุดสารพัดโครงการรองรับ เกษตรฯ ขอ 2.3 พันล้าน รับแรงงานคืนถิ่น ฝึกอบรมสร้างผลผลิตเกษตรเป้าหมาย 3 แสนคน "พาณิชย์" ชูธงธุรกิจแฟรนไชส์ขณะที่อุตสาหกรรม ขอหนึ่งพันล้าน สร้างผู้ประกอบการใหม่ เสริมทักษะการบริหาร เขียนแผนธุรกิจ บูรณาการธนาคารรัฐสนับสนุนเงินลงทุน ส.อ.ท.-สปส.ประเมินเลิกจ้างปีนี้ 1 ล้านคน
  • ภาคเอกชนเผยหารือคลังหลายรอบก่อนคลอดแพ็คเกจมาตรการอสังหาฯ เตรียมเข้าครม.อังคารนี้ ลุ้นรัฐฉีดงบ 4 พันล้านบาท ให้ ธอส.ปล่อยกู้ซื้อบ้านดอกเบี้ย 4% คงที่ยาว เสริมมาตรการหลักเพิ่มวงเงินหักลดหย่อนภาษีได้ทั้งต้นและดอก ปีแรก 2 แสนบาท เพิ่มเติมเงื่อนไขหักลดภาษีเดิม 1 แสนบาท คาดช่วยกระตุ้นตลาด ปลุกกำลังซื้อคึกคักขึ้น ชี้มาตรการยังมีช่องโหว่ แนะรัฐมองภาพรวมพิจารณาปลดล็อกปัญหาเครดิตผู้ซื้อ เปิดช่องแบงก์ปล่อยกู้ง่ายเพิ่มสภาพคล่องธุรกิจ
  • อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานร่างเอกสารการประกวดราคา(ทีโออาร์) โครงการเช่ารถยนต์โดยสารปรับอากาศใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิง (เอ็นจีวี) 4,000 คัน เผยสัปดาห์นี้จะเสนอร่างทีโออาร์โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ต่อที่ประชุมบอร์ดองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
  • "ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์" รมช.คลัง ได้หารือกับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังแล้ว และรมว.คลัง เห็นชอบที่จะเพิ่มทุนให้กับธนาคารเฉพาะกิจที่กระทรวงการคลังเป็นผู้กำกับดูแลทั้ง 3 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม (บสย.) เพื่อจะได้มีความสามารถในการปล่อยสินเชื่อ และค้ำประกันสินเชื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล
  • คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ให้ชะลอการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม(LPG) และก๊าซธรรมชาติ(NGV)ในช่วงนี้ออกไปก่อน เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนมีภาระเพิ่มขึ้นท่ามกลางปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ขยายระยะเวลาให้แก่บริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์ (TSFC)ในการยื่นคำร้องขอความยินยอมในการฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลายฯ ไปจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2552 ตามที่ TSFC ร้องขอ
  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ได้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีก 0.25% หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือ 2.00% โดยลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ MRR จากเดิม 7.00% เหลือ 6.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ