บอร์ดPTT แก้ข้อบังคับเปิดทางซื้อหุ้นคืนหากมีกำไรสะสม-สภาพคล่องส่วนเกิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของ ปตท. ดังนี้ "ห้ามมิให้บริษัทเป็นเจ้าของหุ้น หรือรับจำนำหุ้นของบริษัทเอง เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้ (1) บริษัทอาจซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่ออกเสียงไม่เห็นด้วยกับมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นซึ่งแก้ไขข้อบังคับของบริษัทเกี่ยวกับสิทธิในการออกเสียงลงคะแนน และสิทธิในการรับเงินปันผล ซึ่งผู้ถือหุ้นเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม

บริษัทอาจซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน เมื่อบริษัทมีกำไรสะสมและสภาพคล่องส่วนเกิน และการซื้อหุ้นคืนนั้นไม่เป็นเหตุให้บริษัทประสบปัญหาทางการเงิน การซื้อหุ้นของบริษัทคืนต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น เว้นแต่ในกรณีที่บริษัทซื้อหุ้นคืนในจำนวนไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้ว ให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริษัท

หุ้นที่บริษัทถืออยู่อันเนื่องมาจากการซื้อหุ้นคืนนั้น จะไม่นับเป็นองค์ประชุมในการประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งไม่มีสิทธิในการออกเสียงลงคะแนนและสิทธิในการรับเงินปันผล การซื้อหุ้นของบริษัทคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืน ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยบริษัทมหาชนจำกัด และกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น"

เหตุผลในการแก้ไข : เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารการเงินและเป็นเครื่องมือในการปรับโครงสร้างทางการเงินของบริษัท จึงเห็นสมควรให้แก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของบริษัท โดยในกรณีที่บริษัทซื้อคืนในจำนวนไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของทุนชำระแล้วให้เป็นอำนาจคณะกรรมการบริษัท

นอกจากนี้ ให้ยกเลิกข้อความเดิมและแก้ไขเพิ่มเติมคำว่า"กรรมการผู้จัดการใหญ่ ให้หมายความรวมถึง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือผู้บริหารระดับสูงที่เรียกชื่อเป็นอย่างอื่นในระดับเดียวกันด้วย"

เหตุผลในการแก้ไข : เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อเรียกตำแหน่งของ "ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่"

รวมทั้ง ให้ยกเลิกข้อความเดิมและแก้ไขเพิ่มเติม ดังนี้ รวมทั้งให้ยกเลิกข้อความเดิมและแก้ไขเพิ่มเติมเป็นดังนี้ "กรรมการผู้ซึ่งลงชื่อผูกพันบริษัทได้คือ [1] กรรมการผู้จัดการใหญ่ลงลายมือชื่อ และประทับตราสำคัญของบริษัท หรือ [2] กรรมการผู้มีอำนาจสอง (2) คนลงลายมือชื่อร่วมกัน และประทับตราสำคัญของบริษัท

ในกรณีตาม [2] ให้คณะกรรมการมีอำนาจพิจารณากำหนด และแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทได้"

เหตุผลในการแก้ไข : เพื่อให้คณะกรรมการของบริษัทมีอำนาจพิจารณากำหนดและแก้ไข เปลี่ยนแปลงชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทได้ และเพื่อลดข้อจำกัดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 กรณีกรรมการของบริษัทบางท่านเป็นกรรมการผู้มีอำนาจ หรือกรรมการบริหารในสถาบันการเงินดังกล่าว

และยกเลิกข้อความเดิมและแก้ไขเพิ่มเติมเป็นดังนี้ "ในกรณีที่บริษัทหรือบริษัทย่อยตกลงเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน หรือรายการเกี่ยวกับการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัท หรือบริษัทย่อยตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน (แล้วแต่กรณี) ให้บริษัทปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ประกาศ ดังกล่าวกำหนดไว้ในเรื่องนั้น ๆ ด้วย"

เหตุผลในการแก้ไข : เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่แก้ไข โดยให้อำนาจคณะกรรมการกำกับตลาดทุนในการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน และการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทหรือบริษัทย่อย จากเดิมอำนาจในการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ