THAI ร่วง 5.07% หลังมีข่าวขอกู้เพิ่มจ่ายค่าเครื่องบิน โบรกฯให้เลี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

THAI ร่วง 5.07% มาอยู่ที่ 6.55 บาท ลดลง 0.35 บาท เมื่อเวลา 10.51 น.โดยเปิดตลาดที่ 6.80 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 6.80 บาท และลงต่ำสุดที่ 6.50 บาท มูลค่าการซื้อขาย 8.46 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.การบินไทย (THAI) ปรับลงแรง หลังมีข่าวเรื่องขอเงินกู้ 3.5 หมื่นล้านบาท ถึงจะเป็นข่าวมาก่อนแล้วเนื่องจากมีแผนที่จะต้องชำระค่าเครื่องบินที่สั่งต่อใหม่และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและลงทุนบางอย่าง แต่ยังมีตัวเลขออกมาอีก 7 หมื่นล้านบาท ทำให้เกิดความตกใจในตลาดมากขึ้น แต่ดูแล้วก็ยังไม่ดีอยู่ดีเพราะไตรมาส 4/51 ที่จะประกาศงบออกมาไม่ดีเลยคาดขาดทุนสุทธิ 9,184 ล้านบาท

"ไตรมาส 4 ของเดือนธ.ค.จะดูไม่ดีเลยเนื่องจากเป็นไตรมาสที่ปิดสนามบิน และยังขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนอีก" นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าว

ราคาหุ้นที่ปรับลงแรงตัวที่เห็นชัดคือเรื่องขาดสภาพคล่องและต้องไปขอกู้เงิน ทำให้ทุกอย่างดูไม่ดี แนะ"หลีกเลี่ยง" เพราะไตรมาส 4 งบจะออกมาไม่ดี ถ้าเข้าไปตอนนี้หลังประกาศงบออกมาแล้วกลัวจะเกิด panic ขายกันออกมาอีก

อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องผู้โดยสาร เพราะผู้ใช้บริการที่ยังคงลดลงอยู่ ถึงแม้ก็ฟื้นตัวขึ้นบ้างถ้าเทียบกับหลังปิดสนามบิน

เช้านี้ นสพ.ระบุ"การบินไทย" วิ่งเจรจาของเงินกู้ด่วน 3.5 หมื่นล้านจาก 3 แบงก์ หวั่งแก้ปัญหาขาดสภาพคล่องโดย "คมนาคม" ประเมินทั้งปีตัวเลขจะพุ่งไปถึง 7 หมื่นล้านบาทและงบปี 2551 คาดขาดทุนหมื่นล้านบาท เฉพาะหน้า"คลัง-คมนาคม"ตีกลับแผนฟื้นฟู เหตุแนวทางขอเงินสนับสนุนไม่ชัดเจน"ออมสิน"เผยได้ติดต่อขอกู้เงินแล้ว ชงบอร์ดตัดสินใจเหตุธุรกิจมีความเสี่ยงที่จะก่อเอ็นพีแอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ