TUF ได้รับการรับรองมาตรฐาน ACC ของสหรัฐครบ 3 ดาวเป็นเจ้าแรกในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจกุ้ง บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์(TUF) เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมด้วย 2 บริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจกุ้งประกอบด้วย บริษัท ไทยยูเนี่ยน ซีฟู้ด จำกัด ผู้ผลิตและส่งออกกุ้งแช่แข็ง และบริษัท ไทยยูเนี่ยน แฮชเชอรี่ จำกัด ได้รับการรับรองกระบวนการเลี้ยงสัตว์น้ำตามมาตรฐาน BAP (Best Aquaculture Practices) 3 ดาว ครบวงจร จากหน่วยงาน ACC (Aquaculture Certification Council, Inc.) ของรัฐเป็นกลุ่มบริษัทแรกในประเทศไทย

ACC เป็นองค์กรอิสระของสหรัฐที่ให้การรับรองกระบวนการเลี้ยงสัตว์น้ำตามมาตรฐาน BAP ที่รับรองให้กับบริษัทที่มีนโยบายมุ่งเน้นในเรื่องของการดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ใส่ใจและดูแลเรื่องสังคมและสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความปลอดภัยของอาหาร และความสามารถในการตรวจสอบย้อนกลับผลิตภัณฑ์ (Traceability)

สำหรับมาตรฐานที่ได้รับนี้ประกอบด้วยมาตรฐานสำหรับโรงเพาะฟักกุ้ง มาตรฐานสำหรับฟาร์มเลี้ยงกุ้ง (ฟาร์มที่เป็นพันธมิตรกับบริษัท และฟาร์มที่ทำคอนแทร็กซ์กับบริษัท) และมาตรฐานสำหรับโรงงานแปรรูป ซึ่งปัจจุบันทั่วโลกมีเพียง 10 กลุ่มบริษัทเท่านั้นที่ได้

นายนายฤทธิรงค์ กล่าวว่า จากวิกฤตทางเงินของโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ยังไม่กระทบกับกลุ่มธุรกิจกุ้งมากนัก เพราะบริษัทยังมีฐานการตลาดที่แข็งแกร่ง แต่อย่างไรก็ดี บริษัทมีการติดตามสถานการณ์ในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

สำหรับสินค้ากุ้ง ถูกวางให้เป็นสินค้าอาหารทะเลระดับพรีเมียม แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ทำให้ต้นทุนการผลิตกุ้งต่ำ กุ้งมีราคาถูกลง ผู้บริโภคมีกำลังซื้อและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำให้ฐานของผู้บริโภคขยายตัวขึ้น โดยในปีนี้บริษัทจะเน้นการทำตลาดเชิงรุก เพราะเรามองว่ายังสามารถขยายฐานการตลาดได้อีก มีการมองหาตลาดใหม่และลูกค้าใหม่ เพื่อมาทดแทนตลาดหลักที่ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว แต่ขณะเดียวกันเราก็จะยังคงรักษาฐานการตลาดเดิมของเราไว้

จากภาพรวมผลการดำเนินงานธุรกิจกุ้งของกลุ่มไทยยูเนี่ยนช่วง 9 เดือนของปี 2551นั้น ยอดขายผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็งในรูปเงินเหรียญสหรัฐมีการเติบโตขึ้น 29% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน โดยมีสัดส่วนการส่งออก 19% ของสัดส่วนการส่งออกของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

ที่ผ่านมาบริษัทมีการพัฒนาและขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนของโรงงานแปรรูป โรงเพาะฟัก และโรงงานผลิตอาหารกุ้ง เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมกุ้ง มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายตรงกับความต้องการของตลาดทุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า ธุรกิจกุ้งของกลุ่มบริษัทยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ