(เพิ่มเติม) TISCO คาดรวม"ไพรมัส ลีสซิ่ง"แล้วเสร็จใน Q1/52 ช่วยดันสินเชื่อโต 17-18%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) คาดว่าสินเชื่อรวมในปี 52 จะเติบโตในระดับ 17-18% ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจ หากสามารถรวมกิจการ Primus Leasing ได้แล้วเสร็จในไตรมาส 1/52 ซึ่งหากไม่นับรวมกิจการใหม่ดังกล่าวสินเชื่อจะเติบโตได้เพียง 10% ลดลงจากปีก่อนที่เติบโต 19%

ทั้งนี้ Primus Leasing เป็นบริษัทปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อและบริการการเงินให้กับรถยนต์ยี่ห้อ Ford, Mazda และ Volvo

นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล กรรมการอำนวยการ TISCO กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่พอร์ตสินเชื่อของ TISCO แตะระดับ 1 แสนล้านบาท โดยมีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในสัดส่วน 74.8% ซึ่งแม้ว่าปีนี้เศรษฐกิจจะไม่ดี และหนี้ด้อยคุณภาพ(NPL)มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นจาก Gross NPL สิ้นปี 51 ที่อยู่ในระดับ 2.9% แต่การปรับตัวสูงขึ้นของ NPL จะน้อยกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม หรืออาจบริหารพอร์ตสินเชื่อได้ดีกว่านี้ด้วยการคัดคุณภาพให้เข้มข้นมากขึ้น เช่นการเพิ่มวงเงินดาวน์ รวมทั้งพยายามควบคุมค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม คาดในปีนี้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย(สเปรด)จะเพิ่มขึ้นมาที่ 4.0% จาก 3.7% ในปี 51 แต่ก็มีอัตราความเสี่ยงของพอร์ตลูกหนี้ ดังนั้น บริษัทจะพยายามรักษาสเปรดสุทธิไว้ที่ 1% คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก

สำหรับการซื้อกิจการ Primus Leasing มีพอร์ตสินเชื่ออยู่แล้วกว่า 7 พันล้านบาทที่จะนับรวมเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ใหม่ และจะทำให้เงินกองทุนของบริษัทลดลงไปเหลือ 11% จากสิ้นปี 51 อยู่ที่ 11.7% ซึ่งบริษัทก็ได้ออกหุ้นกู้ราว 2 พันล้านบาท ทำให้เงินกองทุนเพิ่มขึ้นมาเป็น 13% และบริษัทยังคาดว่าอาจจะมีการออกหุ้นกู้อีก 1-2 พันล้านบาทในช่วงปลายไตรมาส 2/52 เพื่อเข้ามาเสริมเงินทุนให้เพิ่มขึ้น

ด้านเงินฝาก ในปีนี้บริษัทจะมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าเงินฝากรายย่อยอย่างต่อเนื่องจากสิ้นปี 51 มีอัตราเติบโต 46.9% มีจำนวนฐานเงินฝากอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ในปีนี้ตั้งเป้าบัญชีเงินฝากไว้ที่ 2 แสนบัญชี และจะขยายสาขาอีก 10-25 สาขา จากที่มีอยู่ 34 แห่ง ขึ้นกับทำเลที่หาได้ โดยจะเน้นฐานลูกค้าเงินฝากในกรุงเทพและเมืองใหญ่

นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ รองกรรมการอำนวยการ TISCO ซึ่งดูแลลูกค้าสินเชื่อเช่าซื้อ คาดว่า ในปีนี้มีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในขาลง คาดว่ากนง.จะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.5-1.0% และอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อของบริษัทในปีนี้จะลดลง 0.25-0.50% โดยมองว่าภาวะที่อัตราดอกเบี้ยเป็นขาลงจะเป็นโอกาสดีสำหรับสินเชื่อเช่าซื้อ และในภาวะเช่นนี้ยังมีบริษัทหลายแห่งที่ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ก็จะเป็นโอกาสที่ TISCO จะมีการขยายตัวและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น

ปัจจุบัน TISCO มีส่วนแบ่งตลาดสินเชื่อเช่าซื้อที่อยู่ที่ 10.2% และหลังจากซื้อกิจการ Primus Leasing มาร์เก็ตแชร์จะเพิ่มมาอีก 1.5% จากเป้าหมายทั้งปี 52 บริษัทจะส่วนแบ่งตลาด 12%

นายปลิว มังกรกนก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TISCO กล่าวว่า การปรับโครงสร้างใหม่ของกลุ่ม TISCO จะทำให้สามารถเจาะลูกค้าทุกกลุ่มธุรกิจได้เป็นอย่างดี เช่น ธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ ส่วน TUSCO จะเป็นโฮลดิ้งเป็นตัวกลางที่จะใช้มาตรฐานการทำงานของบริษัทในกลุ่ม

"ปีนี้เป็นปีแรกที่เราตั้งบริษัทโฮลดิ้งแทนธนาคารทิสโก้ ซึ่งทำให้เราสามารถนำนโยบายการกำกับแบบรวมกลุ่มมาปฏิบัติให้ชัดเจนขึ้น เชื่อว่าจะสนับสนุนให้กลุ่มทิสโก้เป็นสถาบันการเงินที่มีผลประกอบการที่ดีอย่างตอ่เนื่องต่อไป"นายปลิว กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ