THAI หากู้ 2.9 หมื่นลบ.ใช้หนี้-เสริมสภาพคล่อง/รายได้ไฮซีซั่นตก 20-30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 19, 2009 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยกำลังหาเงินกู้ราว 2.9 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปใช้เสริมสภาพคล่อง ชำระหนี้ และ ปรับโครงสร้างหนี้(รีไฟแนนซ์) เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบอย่างมากจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและการชุมนุมปิดสนามบินในช่วงปลายปีก่อน ทำให้สภาพคล่องขาดมือ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริษัทเคยมีมติให้จัดหาเงินกู้ราว 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องและชำระคืนหนี้ รวมทั้งให้หาเงินกู้อีก 1 หมื่นล้านบาทเพื่อรีไฟแนนซ์หนี้เดิม ซึ่งขณะนี้ได้เจรจาขอวงเงินกู้จากธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารอิสลามไว้แล้ว

นายสุรชัย ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าการบินไทยประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักและเตรียมกู้เงินสูงถึง 7 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่าไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ ประธานคณะกรรมการ THAI ยอมรับว่า ในช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทยในช่วงปลายปี 51 ต่อเนื่องต้นปี 52 รายได้ของบริษัทลดลงถึง 20-30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/51 เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลงอย่างมาก ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารไปจัดทำแผนงานเพื่อฟื้นฟูสถานการณ์ให้ดีขึ้นโดยเร็ว โดยส่วนหนึ่งจะต้องลดค่าใช้จ่ายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ