PDI อึ้งชาวบ้านแม่สอดฟ้องแพ่งกรณีสารแคดเมียมปนเปื้อน ยันร่วมมือรัฐตลอด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2009 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิดชัย ทวีพานิช ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานกลาง บมจ.ผาแดงอินดัสทรี(PDI) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการรอรับรายละเอียดกรณีที่ชาวบ้านสามตำบลใน อ.แม่สอด จ.ตาก ฟ้องร้องต่อศาลแพ่งเพื่อดำเนินคดีเหมืองของ PDI และบริษัท ตาก ไมนิ่ง ว่าเป็นต้นเหตุการปนเปื้อนสารแคดเมียมในพื้นที่ โดยเรียกค่าเสียหายรวม 3.7 พันล้านบาท

นายชิดชัย กล่าวว่า ตอนนี้คงยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ เพราะยังต้อรอรับทรายรายละเอียดทั้งหมดก่อน แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐและผู้ที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด หรือแม้กระทั่งการมให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน

"ที่ผ่านมาก็เป็นเรื่องที่สามารถที่จะยืนยันได้ว่าเราอยู่กับท้องถิ่นมาโดยตลอด เรื่องเหล่านี้เราให้ความสำคัญและถ้ากระบวนการเหล่านี้ไปถึงศาลก็คงต้องรอคำฟ้องทางด้านกฎหมาย แต่สิ่งที่ปรากฏเราก็ดำเนินการมาอย่างดี ทุกคนก็เห็นอยู่"นายชิดชัย กล่าว

ขณะนี้ทางผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังไม่มีการสอบถามมา แต่เช้านี้จะต้องมีการหารือกับนายอังเดร์ วัน แดร์ เอเดน กรรมการผู้จัดการ ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และรอข้อมูลทุกสายว่าคำฟ้องเป็นอย่างไร โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก็ยังไม่ได้สอบถามมา

ทั้งนี้ รายงานข่าวเช้านี้มีว่า ชาวบ้านระบุว่าสารแคดเทียมจากเหมืองสังกะสีทั้งสองแห่งปนเปื้อนในดินและน้ำเพื่อการบริโภคในพื้นที่ อ.แม่สอด ส่งผลกระทบให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายอย่างหนัก นอกจากนั้น ชาวบ้านจำนวนมากมีปัญหาสุขภาพอย่างรุนแรง โดยเฉพาะระบบไต เนื่องจากมีปริมาณแคดเมียมในเลือดปริมาณสูงในระดับที่เป็นอันตราย

หุ้น PDI อยู่ที่ 10.00 บาท ลดลง 0.20 บาท (-1.96%) เมื่อเวลา 10.03 น.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ