ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกศก.ยุโรปถดถอย ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 191.06 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2009 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงเกือบ 200 จุดในวันนี้ โดยดัชนีดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 8,000 จุดเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องภาวะถดถอยในภาคการเงินของยุโรป ซึ่งบดบังกระแสตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของบารัค โอบามา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 191.06 จุด หรือ 2.31% แตะที่ 8,065.79 จุด

ตลาดการเงิน ตลาดหุ้น และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ปิดทำการวันจันทร์ที่ 19 ม.ค. เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จึงทำให้นักลงทุนหันไปจับตาดูความเคลื่อนไหวในตลาดยุโรป โดยนักลงทุนวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่าคณะกรรมาธิการยุโรปได้ปรับลดคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปปี 2552 โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัวลง 1.9% เมื่อเทียบกับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 0.1%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาในภาคการเงินของอังกฤษ แม้นายอลิสแตร์ ดาร์ลิง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ประกาศใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารภายในประเทศเป็นครั้งที่ 2 ด้วยการเสนอให้มีการรับประกันตราสารหนี้และสินทรัพย์ที่มีปัญหา นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป และลอยด์ส แบงกิ้ง กรุ๊ป และจะขยายระยะเวลาในการอัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินของธนาคารกลางอังกฤษออกไป

คัทสึฮิโกะ โคดามะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โตโยกล่าวว่า ความวิตกกังวลต่อแนวโน้มภาคการเงินในยุโรปส่งผลบดบังกระแสตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของบารัค โอบามา เนื่องจากนักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มถดถอยรุนแรงกว่าในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ