ตลท.พร้อมช่วยเพิ่มทุน TSFC ขยายสัดส่วนถือหุ้นไม่เกิน 20% จากเดิม 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลท.พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือการฟื้นฟูสถานะของบริษัทหลักทรัพย์เพื่อธุรกิจหลักทรัพย์(TSFC) ด้วยการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็นไม่เกิน 20% จากที่ถืออยู่ประมาณ 5% เพื่อช่วยให้ธุรกิจของ TSFC ดำเนินต่อไปได้

ตลท. ไม่ต้องการจะเข้าไปเทคโอเวอร์กิจการ TSFC เพียงแต่ยินดีเป็นแกนนำในการหาผู้ลงทุนที่สนใจเข้ามาเพิ่มทุนให้ TSFC จากกลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบันที่มีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน กระทรวงการคลัง รวมถึงกลุ่มธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์ถือหุ้นอยู่บางส่วน

นางภัทรียา กล่าวว่า หากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมไม่รักษาสิทธิในการเพิ่มทุน ตลท.ก็จะหาพันธมิตรใหม่เข้ามาช่วยเพิ่มทุนให้กับ TSFC แต่ขณะนี้ติดปัญหาที่เจ้าหนี้ของ TSFC อยู่ระหว่างเลือกแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม เพื่อทำให้ธุรกิจของ TSFC ไม่มีปัญหาอีกในอนาคต โดยทางเจ้าหนี้ให้เวลาถึง 12 ก.พ.ในการเลือกรูปแบบที่เหมาะสมที่จะฟื้นฟูกิจการของ TSFC

"เชื่อว่ากระทรวงการคลังจะใช้สิทธิตามสัดส่วนการถือหุ้น 10% และเราก็ใช้สิทธิแน่นอน บวกกับการที่จะซื้อในส่วนกองทุนฟื้นฟูฯ แต่หากใครไม่ใช้สิทธิทางตลาดฯ ก็พร้อมจะใช้สิทธิแทน แต่คงไม่เกินเพดานที่ 20% เพราะมากกว่านี้อาจเข้าข่ายการเทคโอเวอร์" นางภัทรียา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ