DTAC เผย กสท.สั่งเบรก"ทรูมูฟ"ใช้คลื่น 850 MHZ ทำ 3G จนกว่าได้ข้อสรุป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2009 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) กล่าวว่า เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 16 ม.ค.ทีผ่านมา บริษัทได้เข้าพบและหารือกับตัวแทนคณะกรรมการของบมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT)และผู้บริหาร กสท. โดยทาง กสท.ก็จะชะลอการทดลองใช้คลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตทำ 3G ออกไปก่อน

และ จะดำเนินเรื่องนี้ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะเร่งให้นำเรื่องการอัพเกรดคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตทำ 3G ให้คณะกรรมการ กสท.พิจารณา โดยจะนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการชุดพิเศษ ตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ )ก่อน และหากผ่านทั้ง DTAC และทรูมูฟ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมการงานสัญญาสัมปทานของ กสท.ก็จะสามารถทำ 3G บนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตได้เหมือนกัน

"เราได้คุยกับทาง CAT แล้วซึ่งเขาก็บอกว่าจะบอกให้ทางทรูมูฟชะลอไปก่อน ซึ่งทาง CAT พยายามเร่งให้ทั่งคู่ ทำได้ ถ้าจบอย่างนี้ดีกว่าไปฟ้องร้อง ซึ่งก็จะทำให้ delay กันไปหมด ถ้าไม่จำเป็นจริงเราก็ไม่ฟ้องร้อง" นายทอเร่ กล่าว

ด้านนายธนา เธียอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานพาณิชย์ DTAC เชื่อว่า ทาง กสท.น่าจะเร่งพิจารณาเรื่องการอัพเกรดคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิร์ตทำ 3G โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-6 เดือน แต่หากพิจารณาล่าช้าไปกว่านี้ เชื่อว่าโอเปอเรเตอร์หันไปประมูลไลเซ่นส์คลื่นความถี่ใหม่ 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต ที่คาดจะเปิดประมูลในครึ่งหลังปี 52 มากกว่า

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา DTAC ได้ทำหนังสือถึง กสท. เพื่อขอให้ กสท.หยุดการดำเนินการใดๆที่เกี่ยวข้องกับคลื่นความถี่ 850 อย่างโปร่งใสเป็นธรรม ให้เป็นไปตามหลักกฎหมายและข้อกำหนดของสัญญาสัมปทานหลังจากทราบข่าวว่า จะมีการแถลงร่วมมือของ กสท.กับ ทรูมูฟเรื่องการให้บริการ HSPA

นายธนา เชื่อว่า ในปีนี้ตลาดโทรศัพท์มือถือจะมีการใช้ data มากขึ้น หลังจากที่มีการนำเข้าเครื่อง i-Phone ที่ทรูมูฟเป็นตัวแทนจำหน่าย ก็จะช่วยกระตุ้นตลาดมือถือ อย่างไรก็ตาม DTAC ก็ยังคงสนใจที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่อง i-Phone หากตลาดตอบรับดี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ