ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กวิตกภาคการธนาคารถดถอย ฉุดดาวโจนส์ปิดร่วง 332.13 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2009 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) เนื่องจากบรรยากาศในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของบารัค โอบามา ไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคการธนาคารและผลกระทบที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ซึ่งความกังวลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นกลุ่มการเงินอย่างหนัก

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 332.13 จุด หรือ 4.01% ปิดที่ 7,949.09 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดร่วง 44.90 จุด หรือ 5.28% แตะที่ 805.22 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดร่วง 88.47 จุด หรือ 5.78% แตะที่ 1,440.86 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.72 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 9 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.02 พันล้านหุ้น

แจ๊ค เอบลิน หัวหน้านักวิเคราะห์จากแฮร์ริส ไพรเวท แบงค์ กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กผันผวนมาโดยตลอดนับตั้งแต่ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิในไตรมาสสี่ถึง 8.29 พันล้านดอลลาร์ และแบงค์ ออฟ อเมริกา จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มอีกเพื่อชดเชยการขาดทุนจากเงินกู้หนี้สูญที่พุ่งสูงขึ้น ตามด้วยรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ที่คาดว่าจะขาดทุนปี 2551 สูงถึง 4.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับภาคเอกชนในอังกฤษ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่าจะเพิ่มการถือครอง หุ้นใน RBS ถึง 70%

รัฐบาลอังกฤษทำการสว็อปหุ้นบุริมสิทธิ์ 5 พันล้านปอนด์กับหุ้นสามัญของ RBS ซึ่งทำให้จำนวนหุ้นของรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็น 70% โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามการเรียกร้องของ RBS เพื่อยุติการจ่ายดอกเบี้ยรายปีราว 600 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนฉบับใหม่ของรัฐบาลในการกระจายเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์

กระแสความวิตกกังวลว่าภาคการธนาคารของสหรัฐอาจเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นนิวยอร์กจึงถึงวันที่บารัค โอบามา ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกาในวันอังคารที่ 20 ม.ค. และเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศ โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้น ณ บริเวณอาคารรัฐสภาสหรัฐ ท่ามกลางประชาชนผู้มาร่วมเป็นสักขีพยานกว่าล้านคน

โอบามา วัย 47 ปี กล่าวปฏิญานตนว่า "ข้าพเจ้าจะทำหน้าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อสัตย์ จะปกปักษ์ รักษา และพิทักษ์รัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา" พร้อมกับวางมือซ้ายบนพระคัมภีร์ไบเบิลเล่มเดียวกับที่อดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น เคยใช้ในการทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อ 148 ปีก่อน

หลังเสร็จสิ้นพิธีสาบานตนแล้ว โอบามากล่าวสุนทรพจน์ว่า "จริงอยู่ที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังเป็นไปได้ยากในขณะนี้ แต่ผมหนุนใจให้ชาวอเมริกันเลือกที่จะมีความหวังเหนือความหวาดกลัว เลือกที่จะมีเป้าหมายเดียวกันเหนือความขัดแย้ง ความพร้อมใจกันเช่นนี้จะพาพวกเราฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจไปได้"

อย่างไรก็ตาม เอบลินมองว่า แม้นักลงทุนส่วนใหญ่ประทับใจในสุนทรพจน์ของโอบามา แต่ก็มองว่าคณะทำงานของโอบามาจะยังทำอะไรไม่ได้มากนักในระยะแรกของการทำหน้าที่ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจและภาคการธนาคารของสหรัฐนั้น ต้องใช้เวลาอีกนานจึงจะคลี่คลายได้

ทั้งนี้ หุ้นสเตท สตรีท คอร์ป ดิ่งลง 59% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขาดทุน 6.3 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ ขณะที่หุ้นซิตี้กรุ๊ปร่วงลง 20% หุ้นแบงค์ ออฟ อเมริกาดิ่งลง 29% และหุ้นรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ทรุดลง 69%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ