ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิกฤติภาคการธนาคาร ฉุดนิกเกอิร่วง 218.55 จุดเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2009 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงกว่า 200 จุดในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับภาคการธนาคารทั่วโลก ซึ่งความกังวลในเรื่องนี้เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางบรรยากาศในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของบารัค โอบามา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังจากตลาดเปิดทำการได้เพียง 15 นาที ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 218.55 จุด หรือ 2.71% แตะที่ระดับ 7,847.24 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวเต็มไปด้วยความตื่นตระหนก หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคการธนาคารและผลกระทบที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ซึ่งเป็นความกังวลที่เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของโอบามา

กระแสความวิตกกังวลทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิในไตรมาสสี่ถึง 8.29 พันล้านดอลลาร์ และแบงค์ ออฟ อเมริกา จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มอีกเพื่อชดเชยการขาดทุนจากเงินกู้หนี้สูญที่พุ่งสูงขึ้น ตามด้วยรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ (RBS) ที่คาดว่าจะขาดทุนปี 2551 สูงถึง 4.13 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับภาคเอกชนในอังกฤษ ขณะที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่าจะเพิ่มการถือครอง หุ้นใน RBS ถึง 70%

ทั้งนี้ ราคาหุ้นในตลาดโตเกียวดิ่งลงทั่วทั้งกระดานในช่วงเช้านี้ โดยหุ้นกลุ่มประกัน กลุ่มยาง และกลุ่มขนส่งทางเรือ ร่วงลงหนักสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ