SIRI เผยปี 52"พลัสฯ"เจาะลูกค้าเอเชียมองตลาดเช่าอพาร์ทเม้นท์ยังโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2009 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ในเครือบมจ.แสนสิริ (SIRI)กล่าวว่า บริษัทยังเดินหน้าบุกธุรกิจตัวแทนซื้อ ขาย ให้เช่า โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชาวเอเชียเป็นหลัก เนื่องจากในปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าชาวต่างชาติที่เข้าพักโดยส่วนใหญ่จะเป็นชาวเอเชียที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย จากลักษณะการจ้างงานที่เปลี่ยนกลุ่มจากชาวยุโรปมาเป็นชาวเอเชียมากขึ้น เนื่องจากชาวเอเชียมีอัตราค่าจ้างที่ต่ำกว่าชาวยุโรป

ชาวญี่ปุ่นถือเป็นชาติที่มีอัตราการเข้าพักมากที่สุด และส่วนมากนิยมเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่ในพื้นที่สุขุมวิทช่วงต้นๆ จึงมุ่งเน้นที่จะเจาะลูกค้ากลุ่มนี้เป็นหลัก โดยดึงเอากลยุทธ์ในการทำการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมาใช้ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากที่สุด

ประกอบกับมีฐานข้อมูลลูกค้าที่แข็งแกร่ง จากการติดต่อผ่านบริษัทข้ามชาติ และลูกค้าเก่าที่บอกต่อกันมา อีกทั้งความพร้อมในเรื่องของสินทรัพย์ที่มีมาก และมีคุณภาพตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถสร้างรายได้จากธุรกิจนี้ได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่กลัวผลกระทบจากสถานะการณ์เศรษฐกิจของโลก ที่อาจส่งผลให้การเดินทางเข้ามาทำงาน หรือท่องเที่ยวของชาวต่างชาติจะลดลง

นายอนุกูล มองว่า แนวโน้มตลาดเช่าอพาร์ทเม้นท์สำหรับชาวต่างชาติในปี 52 น่าจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราการเข้าพัก และอุปทานใหม่ที่เข้าสู่ตลาดประมาณ 5% โดยการเติบโตของตลาดเช่าส่วนใหญ่จะยังคงอยู่ในพื้นที่สุขุมวิทเป็นหลัก เนื่องจากเป็นทำเลที่มีศักยภาพ และมีอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการที่พักใหม่ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเป็นทำเลที่มีความสะดวกสบาย อยู่ในศูนย์กลางธุรกิจ และใกล้รถไฟฟ้า BTS และ MRT

อัตราค่าเช่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยไม่เกินร้อยละ 2 สำหรับอพาร์ทเม้นท์ที่เปิดใหม่ แต่ในส่วนอพาร์ทเม้นท์เก่าที่เปิดมาเกิน 5 ปีแล้ว อาจต้องมีการปรับลดราคาลงเพื่อแข่งขันกับโครงการที่เปิดใหม่ ซึ่งตลาดจะกลับมาเป็นของผู้เช่าอีกครั้ง ดังนั้น ผู้ประกอบการควรพัฒนาโครงการให้มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม รวมถึงควรปรับกลยุทธ์ด้านการตลาดให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ