(เพิ่มเติม) SSI ขอหยุดรอความชัดเจนนโยบายสนับสนุนภาครับก่อนเดินหน้าโรงถลุงเหล็กต่อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI)กล่าวถึงความคืบหน้าของการลงทุนโรงถลุงเหล็กที่บางสะพานว่า ขณะนี้บริษัทคงจะหยุดการลงทุนไปก่อนชั่วคราว เพื่อรอความชัดเจนของนโยบายภาครัฐ แม้ที่ผ่านมา SSI จะได้มีการลงทุนไปแล้วราว 3.6 พันล้านบาท ทั้งค่ที่ดินหรือค่าจ้างที่ปรึกษา

"การลงทุนดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจากภาครัฐด้วย โดยโรงถลุงเหล็กหากเกิดขึ้นจะช่วยในการสร้างงานและการผลักดัน GDP อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนในการนำเข้าเหล็กเข้ามา" นายวิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการศึกษาการลงทุนดังกล่าวในประเทศเวียดนามและจีนควบคู่ไปด้วย เพื่อพิจารณาข้อดีและข้อเสียของการลงทุนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในส่วนของเวียดนามมีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากราคาที่ดินถูกกว่าและสาธารณูปโภคครบถ้วน

"คงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเลือกที่ไหน แต่หากเลือกที่เวียดนาม ในไทยที่บางสะพานก็จะปรับไปทำรูปแบบอื่น ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูป หรือการรีด เพราะที่เวียดนามมีความเป็นไปได้สูง ตลาดกำลังโต หากไปทำ ต้นทุนจะลดลง 20-25%" นายวิน กล่าว

ส่วนเครื่องจักรที่ได้สั่งไว้จองแล้ว ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะสามารถนำเครื่องจักรไปใช้ในโครงการลักษณะอื่นก่อนได้

"อยากที่จะทำโรงถลุงเหล็กในประเทศมากกว่า แต่หากให้รอความชัดเจนจากภาครัฐที่จะออกมานั้น ผมว่า 1 ปี นานเกินไป เพราะที่ผ่านมาล่าช้ามามากแล้ว จากการเปลี่ยนรัฐบาล" นายวิน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ