ทรูมูฟคาดปี 52 ลูกค้าใหม่เพิ่ม 2 ล้านรายจากสิ้นปี 51 มียอด 13.7ล้านราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 21, 2009 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) คาดว่า ในปี 52 ทรูมูฟ จะมีลูกค้าใหม่ 2 ล้านเลขหมายจากสิ้นปี 51 ที่มียอดลูกค้า 13.7 ล้านเลขหมาย

ทั้งนี้ ตลาดรวม คาดว่าในปี 52 จะมีลูกค้าใหม่เพิ่มชึ้นอีก 5-8 ล้านเลขหมาย ซึ่งเติบโตน้อยกว่าปี 51 ที่ตลาดรวมโตขึ้น 8-9 ล้านเลขหมาย เนื่องจากตลาดอยู่ภาวะทรงตัว และจำนวนผู้ใช้เริ่มอิ่มตัว ดังนั้น ผู้ประกอบการทุกรายจะหันมาใช้กลยุทธ์รักษาฐานลูกค้าเดิม มากกว่าการแข่งขันด้านราคา ซึ่งจะส่งผลดีต่อทรูมูฟ ซึ่งเป็นประกอบการอันดับ 3 ในตลาดโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าเชื่อมโยงโครงข่าย (IC) ในระดับสูงเหมือนปี 51 ที่ต้องจ่ายค่า IC สูงมาก ขณะที่ปี 50 ได้รับรู้รายได้ค่า IC เป็นบวก

"เรามั่นใจว่าในปี 52 แม้ว่าจะยังต้องจ่ายค่า IC จะจ่ายน้อยกว่าปี 51 ...การจ่ายค่า IC ขึ้นกับโอเปอเรตอร์ทุกรายกว่าจะทำโปรโมชั่นแบบไหน โดยในปี 51 โปรโมชั่นที่คู่แข่งออกส่งผลให้เราต้องมัภาระจ่ายค่า IC สูง แต่ปี 52 เชื่อว่าโปรโมชั่นที่ออกมาจะเน้นรักษาฐานลูกค้าและไม่มีการแข่งขันด้านราคา การชำระค่า IC ของทรุมูฟจะน้อยลงด้วย" นายสุภกิจ กล่าว

ขณะที่ส่วนแบ่งการตลาดในปี 52 คาดว่าจะสูงกว่าปี 51 ที่มีส่วนแบ่งตลาดที่ 23%

นายสุภกิจ กล่าวว่า แผนตลาดของทรูมูฟ ในปี 52 จะเน้นการรุกตลาดโพสต์เพด (จ่ายรายเดือน)ที่ปัจจุบันตลาดรวมมี 6 ล้านเลขหมาย ซึ่งทรูมูฟมีลูกค้าประมาณ 1 ล้านเลขหมาย หรือคิดเป็นประมาณ 10% ของตลาดรวมซึ่งถือว่าต่ำมาก ทรูมูฟพยายามออกแพ็กเกจจูงใจในกลุ่มลูกค้าโพสต์เพด ได้แก่ การออกจำหน่ายเครื่องไอโฟน, รุกลูกค้าองค์กร รวมทั้ง การให้โปรโมชั่นโทรเป็นกลุ่ม (โทรยกก๊วน) แต่ยังไม่สามารถจะประเมินได้ว่าจะเติบโตได้กี่เปอร์เซนต์ในปีนี้ เพราะตลาดกลุ่มลูกค้าโพสต์เพด ทรงตัวมา 2-3 ปีแล้ว ดังนั้นการเติบโตก็คงจะเป็นลักษณะดึงลูกค้าโพสต์เพดจากค่ายอื่น

ล่าสุด ทรูมูฟ ได้เปิดตัว ซิมธุรกิจ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าองค์กรโดยสามารถใช้เลขหมายโทรภายในองค์กร ชำระรายเดือนเพียง 69 บาทต่อเลขหมาย โดยสามารถโทรฟรีระหว่าง 8.00-17.00 น. แต่หากโทรนอกเครือข่ายจะคิดนาทีละ 1.25 บาทต่อนาที โดยหากซื้อซิมธุรกิจ จะได้แถม Wi-Fi ใช้ฟรีไม่อั้น และได้เพิ่มความเร็วไฮสปีดอินเตอร์เน็ตภายในองค์กรให้สูงสุด 3 เท่า โดยโปรโมชั่นนี้เปิดตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 มี.ค.52 โดยคาดหวังว่า จะมีกลุ่มลูกค้าทรู ที่ใช้โทรศัพท์พื้นฐานจะใช้มือถือควบคู่กันไป จากปัจจุบัน ทรู Fixed Line 5 แสนรายคาดว่าจะหันมาใช้มือถือประมาณ 1 ใน 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ