ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกเศรษฐกิจถดถอย ฉุดนิกเกอิปิดภาคเช้าลบ 12.03 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าลดลงในวันนี้ โดยตลาดไม่สามารถรั้งแรงบวกในช่วงเปิดตลาดเอาไว้ได้เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจและภาคการเงินในสหรัฐและยุโรป อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าลบ 12.03 จุด หรือ 0.15% แตะที่ 7,889.61 จุด

ยูตากะ มิอูระ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะกล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้า ขานรับดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่ง 279.01 จุด หรือ 3.51% แตะที่ 8,228.10 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัท อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) ที่เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 4 ปี 2551 พุ่งขึ้น 12% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่ตลาดไม่สามารถรั้งแรงบวกเอาไว้ได้เนื่องจากนักลงทุนยังคงเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจและภาคการเงินในสหรัฐและยุโรป

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนส่วนใหญ่คาดหวังว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยทิโมธี ไกธ์เนอร์ ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเขามองว่าจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิรูปโครงการฟื้นฟูมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าการไหลเวียนในตลาดสินเชื่อมีมากพอที่จะกระตุ้นกลไกตลาดให้กลับมาทำงานตามปกติ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มรถยนต์ สินแร่เหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มยาง ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ ประกัน และเวชภัณฑ์ ร่วงลงในช่วงเช้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ