ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 150.10 จุดหลังดาวโจนส์ทะยาน,เยนอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 22, 2009 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 150 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และคาดหวังว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและภาคการเงินในสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 150.10 จุด หรือ 1.90% แตะที่ 8,051.74 จุด

ยูกิโอะ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินโกะ กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของการซื้อขายเนื่องจากนักลงทุนขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่ง 279.01 จุด หรือ 3.51% แตะที่ 8,228.10 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัท อินเตอร์เนชั่นเนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป (ไอบีเอ็ม) ที่เปิดเผยผลกำไรไตรมาส 4 ปี 2551 พุ่งขึ้น 12% ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดหวังว่าคณะทำงานของโอบามาจะเร่งใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีรายงานว่า ทิโมธี ไกธ์เนอร์ ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ เรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญว่าจะปฏิรูปโครงการฟื้นฟูมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐ เพื่อให้การไหลเวียนในตลาดสินเชื่อมีมากพอที่จะกระตุ้นกลไกตลาดให้กลับมาทำงานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มประกัน หลักทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มรถยนต์ สินแร่เหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มเซรามิก ร่วงลงในวันนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ