บอร์ด THAI เผยหาเงินกู้ได้แล้ว 2.2 หมื่นลบ.จากแผนกู้ 3.4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 23, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย ชุหวิชร กรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ สามารถจัดหาเงินกู้จำนวน 2.2 หมื่นล้านบาท จากแผนการดำเนินงานที่จะต้องหาเงินกู้จำนวน 3.4 หมื่นล้านบาทเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของบริษัทได้แล้ว โดยคาดว่าจำนวนเงินที่เหลืออีกกว่าหมื่นล้านบาทจะสามารถจัดหาได้อย่างไม่มีปัญหา

พร้อมยืนยันว่า การรับมอบเครื่องบินแอร์บัส 330-300 จำนวน 6 ลำในปีนี้ มีความจำเป็นเพราะจะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัทฯ ไม่ใช่เป็นภาระอย่างที่พนักงานหรือบุคคลภายนอกเข้าใจ

"เราคิดว่าอีกหมื่นกว่าล้านจะหาได้ ทุกธุรกิจก็มีปัญหาสภาพคล่อง ไม่ใช่ว่าเราขาดทุนเพราะธุรกิจไปไม่รอด แต่การซื้อเครื่องบินไม่ใช่ว่าคืนทุนได้เร็ว 3-5 ปี ฉะนั้นเราต้องสร้างความเชื่อมั่น ความเข้าใจกับคนข้างนอกว่าการรับเครื่องบินไม่ใช่ภาระ"นายพิชัย ระบุพร้อมเชื่อมั่นว่า การบินไทยจะสามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้โดยจะปรับโครงสร้างใหม่ที่เข้มแข็งกว่าเดิม และจะไม่มีเงินกู้เพิ่มขึ้นอีก

นายพิชัย กล่าวว่า จากเดิมคาดว่าในปี 51 ที่ผ่านมาบริษัทจะประสบภาวะขาดทุนเล็กน้อยตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยจากในปี 50 ที่บริษัทเคยมีกำไรประมาณ 7 พันล้านบาท แต่เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาการเมืองและเหตุการณ์ปิดสนามบิน จึงทำให้การบินไทยไม่มีรายได้และยังมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเหตุทำให้ประสบภาวะขาดทุนอย่างมาก


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ