โบรกฯมอง KSL ล้มแจกวอร์แรนท์ดีแล้ว เหตุไม่คุ้มในการหาเงิน-ไม่ dilute

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 26, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณีที่บมจ.น้ำตาลขอนแก่น (KSL) ยกเลิกแจกวอร์แรนท์ ว่า บริษัทฯ อาจจะมองว่าไม่คุ้มค่าในการหาเงิน ราคาหุ้นก็ไม่ถูก dilute ลงไป เพราะก่อนหน้านี้เคยมีเป็นออกหุ้นกู้เพื่อทำโปรเจกต์ คงไม่อยากให้ราคา dilute เยอะเพราะราคาค่อนข้างต่ำอยู่แล้วแค่ 6 บาท ขณะที่ตอนที่ออก 10 กว่าบาท แนะนำแค่"ถือ"

ส่วนปันผล 0.22 บาท เท่ากับปีที่แล้วถือว่าจ่ายน้อย แต่ก็สอดคล้องกับกำไรที่ไม่ได้ออกมาดีกว่าปีก่อนหน้ามาก

"ยกเลิกวอร์แรนท์ เพราะมองว่าไม่ค่อยคุ้มค่าในการหาเงิน ก็โอเคราคาก็ไม่ dilute ด้วย แต่ฝ่ายวิจัยมองเรื่องผลประกอบการมากกว่า ซึ่งผลประกอบการปีนี้อาจจะไม่ได้ดีอย่างที่ตอนแรกคาด เพราะความล่าช้าที่ลาว และกัมพูชา โดยรวมแนะแค่ถือ" นักวิเคราะห์ กล่าว

เมื่อวันศุกร์ (23 ม.ค.) ราคาหุ้น KSL ปิดที่ 6.00 บาท

เช้านี้ KSL แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติยกเลิกการออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ("ใบสำคัญแสดงสิทธิฯ") ที่ราคา 17 บาทต่อหุ้นจำนวนไม่เกิน 155,000,000 หน่วย ที่เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัททั้งจำนวน ในสัดส่วน 10 หุ้นสามัญเดิมต่อใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท 1 หน่วย (ถ้ามีเศษหุ้นให้ปัดทิ้ง) ในราคาหน่วยละ 0 บาท (ตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2551 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2551)

โดยระบุเหตุผลว่า สืบเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลให้ตลาดทุนรวมถึงราคาหุ้นมีการปรับตัวลดลงค่อนข้างรุนแรง ซึ่งทำให้การระดมทุนผ่านการออกใบสำคัญแสดงสิทธิ ณ สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่คุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับช่องทางการจัดหาเงินอื่น เมื่อคำนึงถึงความเหมาะสมและเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้น จึงเห็นควรยกเลิกการออกใบสำคัญแสดงสิทธิฯ ทั้งนี้ บริษัทฯอยู่ระหว่างการปรับแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อลดความเสี่ยงทางธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ