(เพิ่มเติม) TRC มองกำไร Q4/51 แนวโน้มโตใกล้โบรกฯคาด 300%,ลดเป้าปี 52 รายได้โต 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 26, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น(TRC) คาดว่ากำไรในไตรมาส 4/51 มีแนวโน้มที่จะเติบโตใกล้เคียงกับที่มีโบรกเกอร์บางรายประเมินไว้ที่ราว 300%

ส่วนในปี 52 ได้ปรับลดเป้ารายได้ลงเหลือเติบโตเพียง 10% จากเดิมคาดไว้ 30% เนื่องจากบริษัทกังวลว่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในสหรัฐอาจจะทำให้ปริมาณงานลดลง แต่บริษัทก็ยังตั้งเป้าหมายที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ที่ 15% เท่ากับปีก่อน รวมทั้งมองว่ามีโอกาสจะได้รับงาน oil&gas ในต่างประเทศเพิ่ม หลังจากที่เข้ารับงานในประเทศพม่าเมื่อไตรมาส 4/51 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TRC กล่าวกับ “อินโฟเควสท์" ว่า ในไตรมาส 4/51 ตามที่โบรกเกอร์ประเมินว่ากำไรจะขยายตัว 370% นั้นถือว่าใกล้เคียงมาก

แม้ว่ารายได้ในปี 51 อาจไม่เข้าเป้าที่คาดว่าจะทำได้ 2 พันล้านบาท ด้านกำไรสุทธิทั้งปีเชื่อว่าจะดีตามไตรมาส 4/51 ด้วยเนื่องจากบริษัทสามารถเจรจากับเจ้าของงานให้รับภาระค่าต้นทุนวัตถุดิบและบริษัททำหน้าที่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเพียงอย่างเดียว ส่งผลให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 15% และอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

นอกจากนั้น การที่กำไรสุทธิออกมาดีนั้นจะส่งผลดีต่อการจ่ายปันผลโดยนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ ทั้งนี้การจ่ายปันผลต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท

สำหรับปี 52 บริษัทปรับประมาณการรายได้จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 30% เหลือเพียง 10% จากปัจจัยวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งประมาณว่าอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยได้ในช่วงไตรมาส 1-2/52 แต่บริษัทมั่นใจว่าการเติบโต 10% สามารถทำได้ เนื่องจากบริษัทมีมูลค่างานคงค้าง 2 พันล้านบาท โดยจะรับรู้รายได้ในปี นี้ถึง 80% และยังคาดว่าจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่า 15% เอาไว้ได้

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างรอผลการประมูลงานก่อสร้างและสัมปทานบริหารสถานีเอ็นจีวี 2 แห่ง มูลค่าแห่งละ 300-500 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมทุนกับไชน่า ปิโตรเลียม ไพพ์ไลน์ ซึ่งหวังว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ แต่โครงการขนาดใหญ่คงต้องใช้เวลากว่าจะได้ข้อสรุป

ส่วนงานในต่างประเทศบริษัทยังเน้นในประเทศพม่า ไนจีเรีย และโอมาน ซึ่งคาดว่าจะได้งานใหม่เพิ่มในช่วงไตรมาส 3-4/52 โดยเป็นงานเกี่ยวกับก๊าซและน้ำมัน และปิโตรเคมี ซึ่งบริษัทเพิ่งได้งานปรับปรุงท่อก๊าซที่ประเทศพม่ามูลค่างานประมาณ 20-30 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการรับงานรับเหมาก่อสร้างยังต่างประเทศ แต่การทำงานยังต่างประเทศต้องเป็นไปอย่างระมัดระวังไม่รีบร้อน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ