THCOM เก็งกำไรจากแนวโน้มจะได้เซ็นสัญญาลูกค้าอินเดีย-ผลประกอบการดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM บวก 4% อยู่ที่ 3.64 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท เมื่อเวลา 10.25 น.โดยเปิดตลาดที่ 3.58 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 3.68 บาท และลงต่ำสุดที่ 3.58 บาท มูลค่าการซื้อขาย 45.44 ล้านบาท

น.ส.จิตรา อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ไซรัส กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) ปรับขึ้นเช้านี้คาดว่าจะเป็นการเก็งกำไรรอเซ็นสัญญาไอพีสตาร์กับอินเดีย

ในเชิงพื้นฐานเป็นหุ้นลงทุนที่ผ่านมาก็ถูกเกินปัจจัยพื้นฐาน เดิมแนะซื้อลงทุน แต่หุ้นที่ขึ้นวันนี้เป็นเก็งกำไรในส่วนไอพีสตาร์ในอินเดีย ถ้าประกาศเมื่อไรก็เป็น sale on fact เพียงแต่ที่ผ่านมาหุ้นก็ราคาถูกจริง

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 4/51 ไม่ค่อยดีเพราะยังไม่มีอินเดียเข้ามา ส่วนจีนก็คาดหวังอะไรไม่ได้ เล็กมาก ที่ผ่านมาเป็นตลาดที่น่าผิดหวังทำยอดขายได้ไม่ตามเป้า

ด้านบล.กรุงศรีอยุธยา แนะ"เก็งกำไร" มูลค่าพื้นฐาน 4.90 บาท จากผลกำไรจากการดำเนินงานของ THCOM ที่เริ่มพลิกกลับมามีกำไรจากการเข้าสู่จุดคุ้มทุน และระยะสั้นยังมีประเด็นบวกจากการรออนุมัติให้บริการ IPSTAR ในอินเดีย แต่ด้วยความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อกำไรหรือขาดสุทธิ (สัญญาซื้อขายเป็นเงินสกุลสหรัฐฯ) มูลค่าหุ้น THCOM ปัจจุบันซื้อขายที่ P/BV เพียง 0.2 เท่า ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 2 เท่า และต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานในปี 52 ที่ 4.90 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ