สมาคมบจ.แนะรัฐตั้งกองทุนร่วมทุนเป็นทางเลือกระดมทุนให้บริษัทขนาดเล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนินท์ ว่องกุศลกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.บ้านปู (BANPU) ในฐานะอุปนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า ภาครัฐควรจะช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็กที่ปัจจุบันไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนด่วยการจัดตั้งกองทุนร่วมทุน เนื่องจากหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจทำให้แบงก์พาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อ ขณะเดียวกันบริษัทขนาดเล็กไม่สามารถระดมทุนในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกหุ้นกู้ เพราะการออกหุ้นกู้หากไม่มีเรตติ้ง ก็กังวลว่าจะไม่ได้รับความสนใจเมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่ซึ่งตรงนี้ถือเป็นปัญหาของบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก ภายใต้วิกฤตที่เกิดขึ้น

"สมาคมบจ.ได้มีการคุยกันมาหลายครั้งหลังจากเกิดวิกฤตทำให้ผู้ประกอบการหลายรายได้รับผลกระทบซึ่งเราก็พยายามดูว่าตลาดจะช่วยได้อย่างไรภายใต้ที่ยังไม่เห็นภาพการขยายตัวของตลาดในขณะนี้เลย แม้แต่แนวคิดที่จะควบรวมกันเองก็ยังไม่ชัดเจนในเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ หรือภาษีการควบรวมแม้คลังจะรับทราบแล้วก็ตาม แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้" นายชนินท์ กล่าว

นางอรรชกา ศรีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI เปิดเผยหลังเสวนา"มาตรการที่รัฐจะส่งเสริมให้กับ บจ.ในตลท." ว่า จากปัญหาเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงพบว่าจำนวนโครงการหรือบริษัทที่เข้ามาขอรับความช่วยเหลือจาก BOI ลดลงครึ่งหนึ่ง แต่มูลค่าของโครงการที่ขอรับส่งเสริมลงทุนเพิ่มขึ้นสูงเป็น 9.6 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท แสดงให้เห็นว่านักลงทุนหรือผู้ประกอบการยังมีความพร้อมที่จะลงทุนหรือขยายกิจการเพิ่มขึ้นเพียงแต่รอมาตรการของภาครัฐว่าจะสามารถให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับบริษัทหรือภาคเอกชนมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา BOI ได้มีการอัดมาตรการพิเศษเพื่อเร่งรัดการลงทุนปี 51 และ 52 ในธุรกิจ 6 กลุ่ม อาทิ กิจการที่เกี่ยวกับการประหยัดพลังงานและพลังงานทดแทน ธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง

นอกจากนี้ รัฐบาลควรที่จะเร่งการสร้างความเชื่อมั่นในด้านนโยบายเพื่อให้นักลงทุนกลับมาลงทุนใน บจ.หรือมีมาตรการรองรับหากเกิดภาวะฉุกเฉิน และในวันที่ 6 ก.พ.นี้ BOI ก็จะร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่นเรียกความเชื่อมั่น

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ยอมรับว่าหลังจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกและส่งผลให้เศรษฐกิจไทยถดถอยด้วยก็จะเห็นการเทขายของต่างชาติเพิ่มขึ้นทำให้มาร์เก็ตแคปของตลาดเหลือ 40% จากก่อนหน้าต้นปีที่แล้วอยู่ที่ 70% ของจีดีพี แต่ยังเชื่อว่าตลาดทุนยังเป็นแหล่งระดมทุนของบริษัทจดทะเบียน คงขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐที่จะช่วยผลักดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ