SPALIคาดปี52 ยอดรับรู้ฯโตเท่าตัวจากปี51,เดินหน้าซื้อที่ดิน2พันลบ.ปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2009 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า ในปี 52 บริษัทตั้งเป้าจะมียอดรับรู้รายได้และกำไรสุทธิเติบโตจากปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทมียอดที่รอการโอนรวม 8 พันล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นแนวราบ 3 พันล้านบาท และที่เหลือประมาณ 5 พันล้านบาท เป็นแนวสูง ที่จะบุ๊คเข้ามาเป็นรายได้ในไตรมาส 1 และไตรมาส 2 เพราะมี 2 โครงการ คือ ศุภาลัย ปาร์ค ศรีนคิรนทร์ และ ศุภาลัย ริเวอร์เพลส มียอดขายแล้วกว่า 80% แต่ในส่วนของศุภาลัย คาซาวิลว่า ที่ยังเหลืออยู่ 100-200 ยูนิต ซึ่งเป็นโครงการที่มีระดับราคาแพง 10 ล้านบาทต่อยูนิต บริษัทเชื่อว่าจะปิดการขายได้ เพราะบริษัทจะมีแผนกระตุ้นยอดขายด้วยฟรีดอกเบี้ย 2 ปี หรือแถมเฟอร์นิเจอร์ จึงมั่นใจว่าจะเห็นการเติบโตในปี 52 เป็นเลข 2 หลัก

"ต้นเดือนมกราปีนี้ ผมเริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาของผู้บริโภคที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดือนธันวาปีก่อนที่คนลังเลก็เริ่มตัดสินใจซื้อ และไม่ใช่ว่าเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว เราจะไม่ทำอะไร อยู่ที่เราจะวางแผนทำอะไรให้มันดีขึ้นมากกว่า"นายอธิป กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 52 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 9 โครงการ รวมมูลค่า 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท โดยในไตรมาสแรกจะเห็นเปิด 3 โครงการเป็นแนวราบ 2 โครงการและแนวสูงอีก 1 โครงการ คือ โครงการศุภาลัย ปาร์ค แยกติวานนท์ ที่มีมูลค่าโครงการไม่เกิน 1.7 พันล้านบาท เปิดขาย เสาร์-อาทิตย์นี้ สำหรับลูกค้าเดิม ซึ่งคาดว่าจะมียอดจอง 30% เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีทำเลที่ดี โดยเฉพาะโครงการแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง และคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเสร็จปลายปี 54

ในส่วนของยอดขายในปี 52 เชื่อว่ายังมีอัตราเติบโตต่อเนื่องจากปี 51 ที่ 7-8% หรือ 1 หมื่นล้านบาท ถึงแม้จะเป็นอัตราการเติบโตที่ลดลงจากปีก่อนแต่ก็ถือว่าน่าพอใจ เนื่องจากบรรยากาศของผู้บริโภคที่ยังมีการชะลอการตัดสินใจซื้ออยู่บ้างจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่ภายใต้เศรษฐกิจชะลอตัวก็ถือเป็นจังหวะที่ดีในการซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ในปี 53 เพราะที่ดินจะมีราคาถูกและได้ทำเลที่ดี

แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงวางงบลงทุนในการซื้อที่ดินใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 2 พันล้านบาท ส่วนหุ้นกู้มูลค่า 1.5 พันล้านบาท จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.ปี 52 ส่วนจะพิจารณาการออกหุ้นกู้ใหม่หรือไม่นั้นคงต้องขอประเมินดีมานด์และตลาดหุ้นกู้ในช่วงนั้นๆ ถึงแม้ปัจจุบันดอกเบี้ยลดลงจะดีสำหรับหุ้นกู้เมื่อเทียบกับการฝากเงิน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเร่งรีบ เพราะปัจจุบันบริษัทมีโปรเจ็คไฟแนนซ์อยู่แล้ว


แท็ก (SPALI)   ศุภาลัย   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ