ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้น ตามตลาดตปท.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้ปรับขึ้นตามตลาดต่างประเทศ ประเด็นที่สนับสนุนตลาดคือผลประกอบการไตรมาส 4/51 ที่ออกมาจะเป็นผลประกอบการที่ติดลบมากๆ เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว อย่าง SCC ขาดทุนค่อนข้างเยอะและต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดค่อนข้างมาก

ถ้าดูจาก GDP ของไทยคาดว่าไตรมาส 4 จะติดลบประมาณเกือบ 4% ไตรมาส 1-2 ก็ติดลบแต่ไม่เกิน 4% มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหันมาใช้นโยบายการคลังภาพคล้ายสหรัฐที่ใช้นโยบายการคลังโดยการกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐรวมถึงมาตรการภาษี 8 แสนกว่าล้านดอลลาร์ บวกกับมาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ ที่มีเงินเหลืออีกประมาณ 3 แสนล้านดอลลาร์ รวมแล้วประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะมีเงินที่จะใช่ในการฟื้นฟูประมาณ 11.75 แสนล้านดอลลาร์ ในการที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ คิดว่าทุกอย่างน่าจะค่อยๆดีขึ้น

บ้านเราดัชนีความเชื่อมั่นเดือน ม.ค.น่าจะขยับขึ้น ไม่ได้เลวร้ายกว่าเดิมและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถ้าเม็ดเงินไหลลงมาเดือนนี้ คิดว่าเศรษฐกิจก็น่าจะดีขึ้น ดอกเบี้ยน่าจะลดลงต่อซึ่งดอกเบี่ยขาลงก็น่าจะเป็นบวกต่อตลาดหลักทรัพย์ ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(28 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,375.45 จุด เพิ่มขึ้น 200.72 จุด(+2.46%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 874.09 จุด เพิ่มขึ้น 28.38 จุด(+3.36%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,558.34 จุด เพิ่มขึ้น 53.44 จุด (+3.55%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 856.61 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 42.16 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.58 ดอลลาร์
  • ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรผ่านความเห็นชอบในหลักการวาระแรก ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 52 หลังใช้เวลาการอภิปรายราว 11 ชั่วโมง โดยมีจำนวน ส.ส.ที่เห็นด้วยในหลักการ 238 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง และไม่ลงคะแนน 15 เสียง ซึ่งเป็นการรับหลักการในวาระแรก
  • ครม.อนุมัติขึ้นภาษีน้ำมันทุกประเภท เบนซินพรวด 5 บาทต่อลิตร ดีเซลปรับเป็น 4 บาท E 10-20 ขึ้นเป็น 3.317 บาท ไบโอดีเซล 2.19 บาทดีเดย์ 1 กุมภาพันธ์ ด้านกรณ์มั่นใจเพิ่มรายได้ให้รัฐบาลเดือนละ 1.57 พันล้านบาท
  • ธาริษา ระบุส่วนต่างดอกเบี้ยแบงก์สุทธิแค่ 1.1% ต่ำสุดในอาเซียน ทำให้แบงก์ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการลดต้นทุนให้ต่ำลงได้อีก เชื่อหากลดต้นทุนแบงก์ให้ต่ำลงจะช่วยส่งผ่านรายได้ที่เพิ่มขึ้นไปเป็นประโยชน์กับลูกค้าแบงก์มากขึ้น ยอมรับแนะแบงก์ให้มีความพอดีในการปล่อยสินเชื่อระหว่างการดูแลความเสี่ยงกับการดูแลลูกค้า ย้ำแบงก์ชาติพร้อมผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อประคองเศรษฐกิจให้เติบโตควบคู่นโยบายการคลัง
  • กกต.นัดถกวันนี้ ตั้งอนุฯ สอบ "บุญจง" ขณะที่เจ้าตัวชี้แจงปากสั่น ยอมรับแจกเงิน 500 บาทพ่วงนามบัตร-เบอร์โทร.จริง ยันทำถูกต้องเพื่อช่วยเหลือประชาชน ยินดีรับการตรวจสอบจากทุกองค์กร ด้าน "วิฑูรย์" น้ำตาคลอ แจงปลากระป๋องเน่า ยันไม่มีการทุจริต ชี้เพื่อความบริสุทธิ์ ยินดีให้องค์กรอิสระตรวจสอบ
  • ครม.สั่งทบทวน อีลิทการ์ด สมัย 'ทักษิณ' หลังดำเนินงาน 5 ปี ขาดทุนสะสมกว่า 1.1 พันล้าน ชี้ไม่เป็นธรรมกับนักลงทุนรายอื่น สั่งททท.เสนอแนวทางช่วยสมาชิก 2.5 พันรายภายใน 2 สัปดาห์ 'สรจักร' อ้างแค่ขาดทุนทางบัญชี ฟื้นเมื่อครบ 10 ปี ผู้บริหารเตรียมแผนเสนออีกครั้ง หวั่นสมาชิกฟ้อง
  • นายอาทิตย์ วุฒิคะโร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือน ธ.ค. 51 อยู่ที่ระดับ 149.07 ติดลบ 19.65% ซึ่งถือเป็นการติดลบเป็นเดือนที่สามในรอบปี โดยทำสถิติติดลบมากที่สุดในรอบ 6 ปี 10 เดือน ขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 ติดลบ 9.7% โดยอุตสาหกรรมหลักที่ส่งผลให้อัตราการขยายตัวติดลบได้แก่ การผลิตฮาร์ดดิสไดร์ฟ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และการผลิตรถยนต์
  • 'พาณิชย์' บีบผู้ผลิตลดราคาสินค้า 50 รายการ ตามต้นทุนหลังราคาน้ำมันลดลง 'พรทิวา' ประชุมเวิร์คชอปผู้ประกอบการศุกร์นี้ ก่อนเสนอครม.รับทราบ เผยสินค้า อุปโภค บริโภค เครื่องมือการเกษตรและเครื่องใช้ไฟฟ้าลดราคาเพียบ พร้อมเข็นสารพัดโครงการสีฟ้าช่วยลดค่าครองชีพประชาชน แท็กซี่ โรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ