ASL ปี52พลิกกำไร-ส่วนแบ่งฯ เพิ่ม หลังขยายลูกค้าสถาบันตปท.-มีธุรกิจใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2009 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสดาวุธ เตชะอุบล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ แอ็ดคินซัน (ASL) เปิดเผยว่า ในปี 52 บริษัทเชื่อว่าจะสามารถพลิกมาเป็นกำไรจากปี 51 ที่มีผลขาดทุน เนื่องจากบริษัทได้มีการวางแผนด้วยการเพิ่มสัดส่วนลูกค้าสถาบันต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะมีปริมาณการซื้อขาย 1 พันล้านบาทต่อเดือนภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่มี 100 ล้านบาทต่อเดือน

โดยบริษัทได้มีการตั้งทีมขึ้นมาดูแลลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าสถาบันแถบเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย รวมทั้งยังมีการเพิ่มรายได้จาก TFEX ที่บริษัทเพิ่งได้ไลเซ่นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงรายได้ในส่วนของธุรกิจ IB ที่บริษัทจะเริ่มทำธุรกิจในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันมีดีลในมือ 8 ดีล และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในปีนี้ 3 บริษัท ทั้งในตลาด SET และ ตลาด เอ็ม เอ ไอ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มรายได้นอกเหนือจากธุรกิจหลัก และคาดว่าจะทำให้สัดส่วนรายได้มาจากรายย่อย 80% และ 20% มาจากสถาบัน-IB-TFEX รวมกัน

"ในปีนี้ ผมเชื่อว่าจะสร้างผลกำไรให้กับผู้ถือหุ้นให้ได้เห็นเพราะที่ผ่านมาผมได้พยายามวางแผนและการลด Cost ต่างๆ เพื่อผู้ถือหุ้น และอย่างล่าสุดเราก็เพิ่งลดสาขาให้ลดลงเหลือ 35 สาขา จาก 65 สาขา ถือว่าจะลด cost ได้เยอะมาก และก็จะกลับมาดีต่อผู้ถือหุ้น"นายสดาวุธ กล่าว

นายสดาวุธ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดในปี 52 ที่ 3% ถือว่าเป็นระดับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาด 2.5% น่าจะเป็นเพราะจากการที่เราเจาะกลุ่มลูกค้าสถาบันต่างประเทศเพิ่มในปีนี้ และเชื่อว่าบรรยากาศตลาดหุ้นไทยจะกลับมาดีในช่วงไตรมาส 2 นี้ รวมถึงการเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างชาติด้วย เนื่องจากเห็นสัญญาณการปรับตัวของตลาดที่ดีขึ้น อีกทั้งการที่ตลาดหุ้นไทยมีระดับพีอีที่ต่ำเมื่อกับประเทศอื่น ทำให้เชื่อว่านักลงทุนจะเลือกตลาดหุ้นไทยในการเข้าลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ