KK ยังไม่มีแผนออกหุ้นกู้ใน H1/52 มองภาวะตลาดยังไม่เอื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 29, 2009 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต จินดาวณิค ประธานสายการเงินและงบประมาณ ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) เปิดเผยว่า ในช่วง H1/52 ธนาคารยังไม่มีแผนการออกหุ้นกู้ รวมถึงหุ้นกู้สามัญด้อยสิทธิ เหมือนที่ธนาคารพาณิชย์แห่งอื่นๆ เตรียมออกขาย แม้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อปี 51 ได้อนุมัติวงเงินการออกหุ้นกู้ไม่เกิน 30,000 ล้านบาท และเมื่อสิ้นปี 51 มีการออกหุ้นกู้ไปแล้ว 9,400 ล้านบาท ซึ่งยังเหลือวงเงินที่ยังออกได้อีกก็ตาม

ทั้งนี้เห็นว่าจากภาวะตลาดปัจจุบัน การออกหุ้นกู้จะมีต้นทุนสูง ซึ่งเมื่อปี 51 ที่ธนาคารออกหุ้นกู้จะมีผลตอบแทนสูงกว่าตลาดตราสารหนี้ประมาณ 0.80% ในขณะที่ในปีนี้ การออกหุ้นกู้ อาจต้องเสนอผลตอบแทนสูงกว่าตลาดตราสารหนี้มากกว่า 1% ดังนั้นเห็นว่าจังหวะเวลานี้ยังไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ ในปี 52 ธนาคารมีแผนการระดมเงินฝากเพิ่มขึ้น โดยการขยายฐานบัญชีเงินฝากกว่า 100% ขณะที่ระดับเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของธนาคารมี 15% ที่ยังไม่รวมกำไรช่วง H2/51 ถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ ธปท.

ด้านนายธวัชชัย สุทธิกิจพิศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ KK กล่าวว่า ในปี 52 ธนาคารวางเป้าหมายขยายสินเชื่อรวม 5% แต่เน้นการรักษาคุณภาพสินเชื่อมากขึ้น ขณะที่สินเชื่อเช่าซื้อ คาดว่าจะหดตัวตามตลาดรถยนต์ แต่ยังวางเป้าหมายขยายตัว 0-5% เน้นการทำตลาดในภูมิภาค และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีการพัฒนาระบบอนุมัติสินเชื่อผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และตรวจสอบประวัติลูกค้าได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันจะให้ฝ่ายการตลาด เน้นการติดตามหนี้มากขึ้น เพื่อไม่ให้มีหนี้เสียมากขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 52 วางเป้าหมาย ลด NPL ลง 1% จากสิ้นปี 51 ที่อยู่ 7.1% มาจากการปรับโครงสร้างหนี้ และการชำระคืนหนี้ ภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่สำหรับ NPL สินเชื่อเช่าซื้อ ยอมรับว่า อาจเพิ่มขึ้น จากสิ้นปี 51ที่อยู่ 2.5% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ธนาคารจะควบคุมไม่ให้ NPL เกิน 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ