ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับฐานต่อ ปัจจัยภายนอกเป็นลบกังวลGDP-ผลประกอบการ-ม็อบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 30, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีบี กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้ภาพรวมยังดูไม่ค่อยดี ตลาดอาจจะมีการปรับฐานต่อจากเมื่อวาน ในแง่ปัจจัยตลาดไม่มีอะไรที่เป็นบวกเข้ามามีแต่ปัจจัยกังวลที่เป็นลบมากกว่าทั้งเรื่อง GDP สหรัฐที่จะประกาศคืนนี้รวมถึงทิศทางตลาดหุ้นอื่นๆก็ไม่ค่อยดีทั้งเรื่องเศรษฐกิจและผลประกอบการ

ขณะเดียวกันบ้านเรามีเพิ่มเข้ามาในเรื่องของม็อบและปัจจัยต่างๆ มองหาไม่ค่อยเจอในเรื่องของปัจจัยบวก ขณะที่ปัจจัยบวกที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาเป็นการเล่นตามกระแส เมื่อกระแสจบก็หายไป

"มองโดยรวมตลาดไม่ได้มีอะไรใหม่เลย เพียงแต่วันนี้ภาพที่ออกมาเป็นลบดูเด่นกว่า จึงมองตลาดน่าจะปรับลงมา" นายเจริญ กล่าว

แนวรับใหญ่ 420 และ 415 จุด ระหว่างทาง 424 จุด เป็น low เดิม แนวต้าน 440-445 จุด ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(29 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,149.01 จุด ลดลง 226.44 จุด(-2.70%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 845.14 จุด ลดลง 28.95 จุด (-3.31%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,507.84 จุด ลดลง 50.50 จุด (-3.24%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 182.49 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 41.44 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 0.72 ดอลลาร์
  • แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศนัดรวมพลคนเสื้อแดงครั้งใหญ่ที่สนามหลวง ในช่วงเย็นวันที่ 31 ม.ค. เพื่อเคลื่อนไหวกดดันให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่ได้เสนอไปก่อนหน้านี้ โดยช่วงค่ำวันเดียวกันจะเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไปที่ทำเนียบรัฐบาล
  • "มาร์ค" แพลมหลังประชุมเมืองดาวอส ชี้ชะตาปรับ ครม.เก้าอี้ร้อน "รมช.มท.-รมว.พม." ลั่นยังยึดหลัก 9 ข้อที่ให้ไว้ "สมชัย" รีบโยนเผือกร้อน ป.ป.ช.หรือสภาสอบกันเอง "ชวน" ตอกย้ำให้คำนึงถึงคำมั่นเรื่องซื่อสัตย์สุจริต "เทพประทาน" แนะพิจารณาตนเอง "วิฑูรย์" ประกาศถูกชี้มูลพร้อมลาออกเลิกเล่นการเมืองตลอดชีพ พท.ได้ทีขย่มซ้ำเตรียมถอดถอน 3 รมต.ลงคะแนนเห็นชอบ พ.ร.บ.งบกลางปี
  • คลัง ชี้คาดไตรมาส 4 ปีที่แล้วเศรษฐกิจ 'ติดลบ' 3.5% และมีโอกาสต่อเนื่องไตรมาสแรกปีนี้หากทุกภาคส่วนไม่เร่งรัดการเบิกจ่ายเงินเข้าระบบเศรษฐกิจพร้อมแนะแบงก์ชาติใช้นโยบายบาทอ่อน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาขาดดุลแฝด 'โฆสิต' ชี้ไทยไร้ความหวังจากภาคต่างประเทศและเตรียมใจเติบโตในระดับต่ำไปอีกนาน แนะรัฐกำหนดทิศทางแก้ปัญหาประเทศรับมือวิกฤติ
  • 'ทีพีซี' ประเมินความเสียหายเบื้องต้น ยกเลิก อีลิท การ์ด คาดรัฐต้องจ่ายชดเชย 3 พันล้าน ขณะที่ทุนจดทะเบียนแค่พันล้าน แนะคืนเงินตัดทอนตามระยะเวลาสมาชิก ททท.เชื่อกระทบนักลงทุน สมาชิกเปิดปมเหตุขาดทุนยับ ชี้โมเดลธุรกิจลักษณะนี้ไม่มีในโลก
  • ดาวอส-จีน ประณามความอยากก่อหนี้และการแสวงหากำไรอย่างไร้ขีดจำกัดของสหรัฐ คือ ตัวการก่อวิกฤติเศรษฐกิจโลก ยอมรับวิกฤติเศรษฐกิจส่งผลจีดีพีปีนี้ขยายตัวลดลงเหลือ 8% จาก 9% ปีที่แล้ว ขณะที่ไอเอ็มเอฟปรับลดจีดีพีโลกเหลือ0.5%
  • กบง.อนุมัติขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภทยกเว้นอี 85 อีกลิตรละ 1.55 บาท เริ่ม 1 ก.พ.นี้ ผลพวงจากการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตรน้ำมันพลังงานยอมรับต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ กว่า 4,000 ล้านบาท ชะลอปรับราคาช่วยผู้บริโภคพร้อมมีมติอนุมัติโครงสร้างราคาน้ำมันอี 85 มีผล 1 ก.พ.2552
  • สหภาพฯ การบินไทยเปิดทาง 'ทนง' สานต่อแผนเพิ่มรายได้ เรียกร้องคมนาคม-คลังตั้งคนที่มีจริยธรรมไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนนั่งบอร์ดชุดใหม่ หารือประธานบอร์ด ถกความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการวันนี้ (30 ม.ค.) แนะเลิกระบบ UPGRADE ตั๋วโดยสาร หลังสูญรายได้นับร้อยล้านบาทต่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ