กลุ่ม“เตชะอุบล"ทุ่มงบ 10,000 ลบ.สร้าง 2 โรงแรมหรูย่านเจริญกรุง

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday February 1, 2009 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสดาวุธ เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. แอ๊ดคินซัน (ASL) กล่าวว่า ปี 2552 กลุ่มเตชะอุบลได้ตั้งงบลงทุนไว้รวมจำนวนทั้งสิ้น 10,000 ล้านบาท ในโครงการก่อสร้างโรงแรมระดับ 6-7 ดาว จำนวน 2 แห่ง บนพื้นที่เดียวกันในย่านเจริญกรุง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ กลุ่มเตชะอุบลได้คัดเลือกผู้ที่จะเข้ามาบริหารและจัดการจากต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหลือเพียงการลงนามในสัญญาและจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ ขณะที่แหล่งเงินทุนนั้นจะมาจากการระดมทุนหลาย ๆ ทาง อาทิ การกู้สถาบันการเงิน หรือจะเป็นเงินทุนจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจจะเข้ามาร่วมทุน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียดของการร่วมทุน

นายบี เตชะอุบล กรรมการบล. แอ๊ดคินซัน ในฐานะผู้ดูแลการลงทุนกลุ่มเตชะอุบล กล่าวว่า กลุ่มเตชะอุบลตั้งเป้าที่จะเข้าไปซื้อกิจการ (เทคโอเวอร์) บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 1-2 แห่ง ที่ดำเนินธุรกิจด้านไอที และอสังหาริมทรัพย์ เพราะประเมินว่าราคาหุ้นของหลายบริษัทได้ปรับตัวลดลงต่ำกว่ามูลค่าตามบัญชี (Book Value) ซึ่งจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเข้าไปลงทุนในลักษณะเก็งกำไรราคาหุ้น โดยบริษัทมีนโยบายการลงทุนของกลุ่มนั้นจะเน้นลงทุนระยะยาว โดยการเข้าไปซื้อกิจการบริษัทอสังหาริมทรัพย์นั้นเพื่อที่จะนำมาสร้างคอนโดมิเนียม ขนาด 1,000 ยูนิต ราคา 1-3 ล้านบาท

“กลุ่มเตชะอุบลจะเน้นลงทุนระยะยาวในลักษณะเข้าไปซื้อกิจการเข้าไปบริหาร ซึ่งไม่มีนโยบายลงทุนในลักษณะเทรดหุ้น ซึ่งปีนี้บริษัทมูลค่าทางบัญชี จึงถือเป็นโอกาสที่จะเข้าไปลงทุน ส่วนเม็ดเงินในการสร้างคอนโดมิเนียมนั้น ทางกลุ่มอยู่ระหว่างการติดต่อกับธนาคารต่างประเทศมาสนับสนุนเงินทุน" นายบี กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มเตชะอุบลยังมีแผนที่จะถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี (MFC) เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ถือจำนวน 19.45 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 16.21% เพราะการลงทุนระยะยาวที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีจะต้องมีการถือหุ้นที่สูงกว่า 20% แต่บริษัทมีนโยบายที่จะถือหุ้นไม่เกิน 25% หากถือมากกว่านั้นจะต้องมีการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์)

“เราจะเจรจาขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมรายอื่นที่ถือหุ้น MFC อยู่แล้ว หลังจากนั้นผมก็จะเข้าไปร่วมเป็นกรรมการใน MFC เช่นกัน"นายบี กล่าว

วัตถุประสงค์ของการเข้าไปถือหุ้นในบลจ.เอ็มเอฟซีนั้น กลุ่มเตชะอุบลประเมินว่าน่าจะให้ผลตอบแทนที่ดี โดยที่ไม่ต้องจัดตั้งบริษัทจัดการกองทุนรวมขึ้นเอง ขณะที่ MFC เป็นบลจ.ที่มีการบริหารงานที่ดี มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารถึง 250,000 ล้านบาท แต่หากมีการตั้งบลจ.เองต้องใช้เวลานานกว่าที่จะเติบโตได้

ด้านการลงทุนในต่างประเทศ กลุ่มเตชะอุบลยังมีแผนขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส จากปัจจุบันที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ในประเทศจีน และเวียดนาม

ปัจจุบันกลุ่มเตชะอุบล ได้มีการลงทุนในธุรกิจ 2 ส่วน คือ ธุรกิจการเงิน ซึ่งได้มีการลงทุนใน บริษัทหลักทรัพย์ แอ๊ดคินซัน จำกัด (มหาชน) หรือ ASL และบลจ.เอ็มเอฟซี ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 2 บริษัท คือ บริษัท คันทรีกรุ๊ป จำกัด ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาจะนำคันทรีกรุ๊ป เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ