ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับฐาน รับแรงกดดันจากทั้งใน-นอกปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะปรับฐานลง เนื่องจากรับแรงกดดันจากทั้งต่างประเทศและในประเทศ โดยปัจจัยจากต่างประเทศเป็นในเรื่องที่ดาวโจนส์และดัชนีนิกเคอิได้ปรับตัวลงมา

ส่วนปัจจัยในประเทศเป็นเรื่องของดุลการคลังที่ต่ำกว่าปกติ แม้ว่าทางรัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขแต่นักลงทุนก็ยังให้ความวิตกกังวล อีกทั้งจะมีการประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 4/51 ของหุ้นในกลุ่มพลังงาน ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เห็นผลประกอบการติดลบค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะพวกโรงกลั่น

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 425 จุด แนวต้าน 450 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(30 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,000.86 จุด ลดลง 148.15 จุด(-1.82%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 825.88 จุด ลดลง 19.26 จุด (-2.28%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,476.42 จุด ลดลง 31.42 จุด (-2.08%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 51.76 ล้านบาทเมื่อ 30 ม.ค.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 41.68 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.24 ดอลลาร์
  • เปิดฐานะการคลังพบรัฐบาล "สมัคร-สมชาย-อภิสิทธิ์" โหมนโยบายประชานิยม อัดฉีดงบประมาณกระตุ้นรากหญ้าต่อเนื่อง สำนักงบฯ หวั่นเงินคงคลังไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2552 ติดลบ 3-4 หมื่นล้าน ครั้งแรกรอบ 10 ปี ส่งผลการจัดเก็บรายได้ทุกรายการไม่เข้าเป้า เผย 3 เดือนแรกของปี 2552 ต่ำกว่าเป้า 2 หมื่นล้าน ขณะที่รัฐบาลมีภาระขาดดุลงบประมาณถึง 4 แสนล้าน งัดมาตรา 22 พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ กู้เงินนอกหลังกรอบเพดานงบประมาณเต็ม
  • การส่งออก-คำสั่งซื้อติดลบ ส่งผลกำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมปีนี้ต่ำ 50% ถือว่าอยู่ในระดับต่ำมาก ห่วงกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 2.3 พันราย กระทบหนัก หวั่นเลิกจ้างสูงถึงล้านคน เผยสัญญาณร้ายการใช้กำลังการผลิตเกือบทุกกลุ่มลดลงตั้งแต่เดือน ธ.ค.2551 คาดว่าจีดีพีอุตสาหกรรมปี 2552 โตเพียง 2-3% เตรียมผุดโครงการชะลอเลิกจ้างรับมือ ขณะที่ภาคเอกชนยอมรับคำสั่งซื้อไตรมาส 1-2 ติดลบระนาว
  • รมว.พลังงาน เผยได้มอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนพลังงาน ไปกำหนดโครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมันขั้นต่ำในแต่ละประเภท เพื่อนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการส่งเสริมพลังงานทดแทน ได้แก่ แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล และก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) ซึ่งหากช่วงใดพบว่าราคาขายปลีกน้ำมันอยู่ในระดับต่ำสุด ก็จะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปกดราคาแก๊สโซฮอล์ หรือไบโอดีเซลให้มีราคาแตกต่างกับน้ำมันปกติมากขึ้น
  • รมว.คลัง เผยแนวคิดเรื่องการจัดตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์ หรือเอเอ็มซีแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่บริหารจัด การหนี้เสียของธนาคารรัฐ ที่มีรวมกันกว่า 1 แสนล้านบาทนั้น ควรพิจารณาข้อดีและข้อเสียก่อน แต่เห็นควรให้แต่ละธนาคารทำหน้าที่ในการบริหารจัดการหนี้เสียของตัวเองจะดีกว่า
  • แบงก์ชาติรับแรงกดดันเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจชะลอตัว เผยข้อมูลเก่าชี้จีดีพีลดลง 1% สัดส่วนเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น 1% แต่เชื่อการบริหารความเสี่ยงของแบงก์ดีขึ้นกว่าอดีต ด้านโบรกคาดแนวโน้มเอ็นพีแอลแบงก์พุ่ง เหตุสัญญาณลูกหนี้ไม่จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ส่วนบริษัทภาคการผลิตเร่งตุนเงินสด เผยเบิกเงินโอดีมาฝากแบงก์โดยไม่ได้นำไปลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ