GBX มั่นใจกำไรสุทธิปี 52 ดีกว่าปี 51 หลังรายได้ธุรกิจขายทองเฟื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลเบล็ก (GBX) เปิดขายทองแท่งเอง เริ่ม 2 ก.พ. นี้ ในภาวะนักลงทุนหันมาลงทุนทองคำและมีการซื้อขายคึกคัก คาดหวังสร้างรายได้มากทดแทนรายได้โบรกเกอร์ในช่วงที่ภาวะตลาดหุ้นซบเซา ขณะเดียวกันก็ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอนุพันธ์เป็น 2% จากปีก่อนทำได้ไม่ถึง 1% เพราะตราสารอนุพันธ์ทองคำ(Gold Futures) จะช่วยหนุน เชื่อจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อย ดังนั้นจึงมั่นใจว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 52 จะดีกว่าปี 51ที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นลดลง

นายณัฐวุฒิ เขมะโยธิน กรรมการผู้จัดการ GBX เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์" ว่า บริษัทจะเริ่มจำหน่ายทองคำแท่ง น้ำหนัก 5 บาท, 10 บาท และ 50 บาท ซึ่งจะเป็นทอง 96.5% และ 99.9% ตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.เป็นต้นไป โดยให้เสนอราคาขาย และราคารับซื้อที่ดีกว่าในท้องตลาดทั่วไป แต่ยังอิงในกรอบราคาที่สมาคมผู้ค้าทองคำกำหนดไว้ในแต่ละวัน ทั้งนี้ตั้งเป้าในช่วง 6 เดือนแรกจะขายได้วันละ 30-50 กิโลกรัม กลุ่มเป้าหมายเป็นนักลงทุนรายย่อย ที่เข้ามาเทรดหุ้นกับบล.โกลเบล็ก และ นักลงทุนสถาบันรวมถึงกองทุนรวมด้วย

"รายได้จากการขายทองแท่งคิดว่ามีมาก เรียกว่ามีนัยสำคัญ ...สินค้าที่เราขายคาดว่าจะได้รับการยอมรับ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมองว่า การลงทุนทองคำแท่ง เป็นทางเลือกในการลงทุนในภาวะที่ตลาดหุ้นซบเซา และหากนักลงทุนเล่น Gold Futures ก็จะยิ่งเป็นทางเลือกให้นักลงทุนทำกำไรได้ทั้งสองตลาด อย่างไรก็ดี บริษัทมีแผนอนาคตเปิดขายในช่วงกลางคืนที่เวลาตรงกับการซื้อขายราคาทองคำล่วงหน้าในตลาดไนเม็กซ์ที่นิวยอร์ก

ทั้งนี้ ทองคำแท่งที่บริษัทนำมาจำหน่ายมาจากโรงงานของบริษัท Gold Field Refinery จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานผลิตทองคำที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)นำทองคำไปใช้เป็นทุนสำรอง โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ถือหุ้นของบริษัท Gold Field Refinery

ด้านนายสัญญา หาญพัฒนกิจพานิช หัวหน้าทีมพัฒนาธุรกิจตราสารอนุพันธ์ GBX คาดว่า ปีนี้การซื้อขายตราสารอนุพันธ์จะเติบโต 30% ขึ้นไป จากปี 51 ที่ซื้อขายเฉลี่ยวันละ 1.2 หมื่นสัญญา เนื่องจากจะมี Gold Futures เพิ่มเข้ามาในตลาด ที่จะเริ่มเทรดในวันนี้( 2 ก.พ.) และตลาดหลักทรัพย์ยังมีแผนเพิ่ม Stock Futures เพิ่มขึ้นอีก 5 ตัวในเบื้องต้น ก็เชื่อว่าจะทำให้การซื้อขายในตลาดอนุพันธ์คึกคักมากขึ้น

"เราตั้งเป้าในปีนี้ไว้ที่ 2% จากเดิมตั้งไว้ 1.5% คิดว่าตัว Gold Futures น่าจะมีวอลุ่มซื้อขายดี เพราะทองคำเป็นอะไรที่คนคุ้นเคยอยู่แล้ว และยิ่งราคาทองคำในตลาดโลกผันผวน ยิ่งทำให้ตลาดน่าสนใจ ถ้าเป็นอย่างนั้น มาร็เก็ตแชร์เราอาจได้มากกว่า 2% ส่วนเฉพาะ Gold Futures เราคิดว่าติด 1 ใน 10 " นายสัญญากล่าว

ในช่วงแรก คาดว่า ปริมาณการซื้อขาย Gold Futures จะมีประมาณ 2 พันสัญญาต่อวัน

ทั้งนี้ บล.โกลเบล็ก ได้เริ่มดำเนินธุรกรรมเป็นนายหน้าตราสารอนุพันธ์เมื่อ ก.ย. 51 ที่ผ่านมา โดยมีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 1% และสามารถสร้างรายได้มากกว่าเป้าหมาย โดยปีนี้ บริษัทรุกเป็นนายหน้า Gold Futures โดยเป็น Market Maker ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 ราย และ ขยายพนักงานมาร์เก็ตติ้งตราสารอนุพันธ์ ประกอบกับที่ผ่านมาได้เดินสายให้ความรู้กับร้านขายทองคำ ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มนักลงทุนใหม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วงแรกบริษัทโปรโมชั่นให้ลูกค้าเพื่อดึงดูดเข้ามาซื้อขาย Gold Futures

*ประคองธุรกิจโบรกเกอร์ให้รอด

นายณัฐวุฒิ กล่าววา ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าประคองรายได้ของธุรกิจโบรกเกอร์ให้ได้เท่ากับปีก่อน แต่มั่นใจปีนี้จะไม่ขาดทุนเช่นปีที่ผ่านมา และจะเพิ่มบัญชีนักลงทุนรายย่อย เป็น 1 หมื่นบัญชี จากปัจจุบันที่มีอยู่ประมาณ 5-6 พันบัญชี และขณะนี้เตรียมแผนงานไว้ แต่ขอชี้แจงความชัดเจนในกลางเดือนก.พ. โดยในปีทีผ่านมา ยอมรับว่าผลประกอบการของบริษัทไม่ดี ตามภาวะตลาดหุ้น ทั้งนี้รายได้จากธุรกิจโบรกเกอร์ถือเป็นรายได้หลัก ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 50%

อย่างไรก็ปีนี้ บริษัทจะมีรายได้ทางอื่นเพิ่มได้แก่ การขายทองคำแท่ง ธุรกิจนายหน้าตราสารอนุพันธ์ ส่วนการเป็นที่ปรึกษานำบริษัทเข้าจดทะเบียน หรือหุ้นIPO ในปีนี้ก็คงหดตัวลง เปลี่ยนมาเป็นที่ปรึกษาการควบรวมกิจการ หรือเข้าซื้อกิจการ

"ทั้งกลุ่มปีนี้เราน่าจะประคองตัวได้ ยังไงปีนี้มีกำไรแน่ๆ และมีกำไรดีกว่าปีก่อน ส่วน Brokerage ปีนี้ไม่มีติดลบ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ในงวด 9 เดือน GBX มีผลขาดทุน 25.7 ล้านบาท โดยในไตรมาส 3/51 ขาดทุน 32.9 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ