ตลท.คาดประกาศ "SHARIAH Index"ได้ภายในต้น Q2/52, ขยับช่วง Bid-Offerใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้ช่วยผู้จัดการกลุ่มงานพัฒนาตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) คาดว่า จะเห็นการออกกองทุน SHARIAH Index หรืออิสลามอินเด็กซ์ในไตรมาส 2/52 นี้ ซึ่งเป็นการร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์กับฟุตซี่ผู้จัดทำดัชนีเพื่อเป็นการขยายฐานนักลงทุนในแถบตะวันออกกลาง โดยตลท.จะไปโรดโชว์ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ กองทุนดังกล่าวมีบริษัทที่เข้าไปถือหุ้น 50 กว่าหุ้น หรือคิดเป็น 47% ของมาร์เก็ตแคปรวม ซึ่งหุ้นดังกล่าวจะเป็นการคัดเลือกจากคณะกรรมการที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับศาสนาอิสลามในการลงทุน (YASAAR)

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นตลท.ได้มีการพูดคุยกับกองทุนในประเทศจำนวน 45 รายที่สนใจที่จะออกกองทุนโดยอ้างอิงอิสลามอินเด็กซ์ ซึ่งคาดว่ามีผู้สนใจออก 2-3 แห่ง แต่ในปีนี้เชื่อว่าคงจะเห็น 1 กองทุน

"การที่เราออกกองทุนอิสลามอินเด็กซ์ เพื่อเพิ่มช่องทางลงทุนซึ่งถือเป็นสินค้าใหม่และยังเป็นการกระจายการลงทุนของนักลงทุนซึ่งเท่าที่ดูในแถบอาเซียนก็เกิดขึ้นแล่วและได้รับการตอบรับที่ดี" นายสันติ กล่าว

นอกจากนี้ คาดว่าในเดือนมี.ค.นี้จะเห็นมีการเพิ่มช่อง Bid-Offer จาก 3 ช่อง เป็น 5 ช่อง เพื่อให้เห็นตลาดในเชิงลึกมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการตลาดฯเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งการแยกกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ฟันดฺ์ในกระดานออกมา เป็นอีกกลุ่มหนึ่งจากเดิมที่อยู่ในกลุ่มพัฒนาอสังหาฯ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มวอลุ่มให้กับตลาดในอนาคต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการ test ระบบ โดยคาดว่าจะเห็นในเดือนมี.ค.เช่นกัน

อีกทั้ง ในไตรมาส 3 ตลท.จะมีการออกดัชนีบริษyทที่มีความรับผิดชอบทางสังคม (SRI) เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจที่จะลงทุนในบริษัทที่มีธรรมาภิบาลที่ดีและมีการทำกิจกรรมทางสังคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ