CK คาดช่วงกลางปี 52 สรุปผลศึกษานำบ.ร่วมทุนในลาวเข้าตลาดหุ้นไทยหรือตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 2, 2009 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากบมจ.ช.การช่าง (CK) เปิดเผยว่า บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด(SEAN) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ดำเนินกิจการในประเทศลาว อยู่ระหว่างศึกษาข้อดีข้อเสียของการเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์แห่งประทศไทย รวมถึงตลาดหุ้นในประเทศอื่นด้วย ซึ่งคาดว่าช่วงกลางปีจะได้ข้อสรุปว่าควรจะดำเนินการในช่วงไหน และการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นประเทศใดมีความเหมาะสม หรืออาจจะเข้าจดทะเบียน 2 ตลาดก็ได้

"ตามแผน SEAN จะเข้าตลาดอยู่แล้ว ศึกษาอยู่ว่าจะเข้าตลาดที่ไหนเหมาะสม ตอนนี้เพิ่งเริ่มศึกษา ยังไม่ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาที่ไหน...ทางเขา(ตลาดหลักทรัพย์แห่งประทศไทย)ก็สนใจให้เราเข้าตลาด SEAN เป็นบริษัทที่จดทะเบียในประเทศไทย แต่ทำโครงการในประเทศลาว" แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

SEAN เป็นผู้ดำเนินโครงการโรงไฟ้าพลังน้ำน้ำงึม 2 ในลาว ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 2,200 เมะกวัตต์ โดยตามกำหนดการจะสร้างเสร็จในปี 54 แต่บริษัทคาดว่าจะสร้างได้เสร็จในปี 53

นอกจากนี้ แหล่งข่าว ยังคาดว่าภายในปีนี้ SEAN จะเซ็นสัญญาสร้างโครงการน้ำบาก 1 และ น้ำบาก 2 ที่มีมูลค่าโครงการ 1 - 2 หมื่นล้านบาท โดยมีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี

ทั้งนี้ เมื่อเม.ย.50 SEAN ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ(MOU)กับรัฐบาลลาว เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ทำการศึกษาและพัฒนาโครงการน้ำบาก 1 และ น้ำบาก 2(น้ำจ้า)โดยจะใช้เวลาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการประมาณ 18 เดือน

ทั้งนี้ CK ถือหุ้นใน SEAN สัดส่วน 38% นอกจากนี้ยังมี บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) ถือหุ้นสัดส่วนกว่า 30% บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL)ถือประมาณ 16-17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ