รฟท.คาด ก.พ.เปิดประมูลเดินรถแอร์พอร์ตลิงค์ -ได้ผู้เดินรถในเม.ย.-พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 3, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่า ในเดือน ก.พ.นี่ จะได้ความชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดให้เอกชนร่วมประมูลเพื่อรับจ้างเดินรถในโครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรถเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์)

รฟท.จะเปิดกว้างกับเอกชนทุกราย รวมไปถึงผู้เดินรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ได้แก่ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) และ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) โดยมีเงื่อนไขว่า เอกชนที่ประมูลได้จะต้องรับพนักงานของ รฟท.ร่วมงานบางส่วนด้วย ซึ่งเป็นไปตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.

"เรามีแนวคิดให้เอกชนมาร่วม และต้องให้รับคนรถไฟก่อน เราจะเปิดกว้างให้เอกชนมาดำเนินการ ซึ่งรัฐบาลต้องการให้เอกขนมาเดินรถในส่วนนี้ ซึ่งจะให้เดินรถนานเท่าไรขึ้นอยู่กับซีอีโอกำหนด" ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวกับ"อินโฟเควสท์ "

นายยุทธนา คาดว่า จะได้ผู้เดินรถในโครงการ แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ ได้ในเดือน เม.ย.-พ.ค. 52 หลังจากได้ความชัดเจนเกี่ยวกับการเดินรถในเดือนก.พ.นี้ จะเปิดขายซองได้ทันที ซึ่งตอนนี้มีเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)พร้อมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท. จะให้บริษัท เดินรถร่วม (รฟท.) จำกัด ซึ่งจัดตั้งเพื่อบริหารการเดินรถในโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ เป็นผู้ดูแล โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียนเบื้องต้นแล้ว 500 ล้านบาท โดย รฟท.ถือหุ้น 100% และในอนาคตจะต้องลงทุนเพิ่มอีกประมาณ 7 พันกว่าล้านบาทในการลงทุนหัวรถจักรและรถไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้รอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากรัฐบาล โดยระหว่างนี้ รฟท.ก็ดำเนินการไปก่อน

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างสรรหา ผู้บริหารระดับสูงหรือซีอีโอของบริษัท เดินรถร่วม (รฟท) จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้กำหนดแผนการเดินรถ โดยบริษัทดังกล่าวจะดูแลการเดินรถ 8 สถานี รวมทั้ง การจัดการพื้นที่เขิงพาณิชย์ภายในสถานี รวมป้ายโฆษณา และใน 2-3 เดือนนี้จะว่าจ้างสถาบันภายนอกเพื่อว่าจ้างสอนการเดินรถไฟฟ้าให้กับพนังานร.ฟ.ท. ขณะเดียวกัน บริษัท ซีเมนนส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถไฟฟ้าให้กับร.ฟ.ท.ก็จะมาช่วยฝึกสอนด้วย และให้ตรวจดูทีโออาร์ด้วย ซึ่งอาจจะเลือกสถาบันของรัฐ

นายยุทธนา กล่าวว่า การก่อสร้างด้านโยธาของโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ งานคืบหน้า 98% แล้ว โดยมี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการนี้ได้ขยายเวลางานไปถึง ธ.ค.52 แต่ในทางปฏิบัติคาดว่างานก่อสร้างจะเสร็จในเดือน ก.พ.52 และใช้เวลาทดสอบระบบอีก 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องรอคณะกรรมการ รฟท.อนุมัติวงเงินว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาตรวจสอบความปลอดภัยก่อนที่จะเดินรถได้ เพราะต้องไดั้การรับรองเสียก่อน โดยทางรฟท.ต้องเสนอเข้าบอร์ดอีกครังหลังจากเปลี่ยนรัฐบาล

ทั้งนี้ รฟท.ได้กำหนดเปิดให้บริการเดินรถ แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ ในวันที่ 12 ส.ค.52



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ