PTT จะออกหุ้นกู้กว่า 1 หมื่นลบ.ใน Q1/52 ทั้งปีระดมเงิน 3-4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 3, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพ็ญจันทร์ กริเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินองค์กร บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.อยู่ระหว่างประเมินความพร้อมที่จะออกหุ้นกู้วงเงินไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทในช่วงไตรมาส 1/52 อายุหุ้นกู้ไม่ต่ำกว่า 5 ปี หลังจากงวดล่าสุด(ในปี 51) ได้ออกหุ้นกู้จำนวน 1.8 หมื่นล้านบาท

เนื่องจากในภาวะปัจจุบันบริษัทขนาดใหญ่จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมด้านการเงินเพื่อรองรับกับสภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนสูง โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะออกเสนอขายในประเทศทั้งจำนวน

"ปตท.น่าจะมีแผนออกหุ้นกู้ในระยะ 1-2 เดือนนี้ โดยเบื้องต้น คาดว่าจะไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาทหรือใกล้เคียงกับรอบที่แล้วที่ออกไป 1.8 หมื่นล่านบาท และเราต้องสร้างแรงจูงใจในส่วนของอัตราดอกเบี้ย เพราะช่วงนี้น่าจะมีหลายบริษัทที่เร่งออกหุ้นกู้" นางเพ็ญจันทร์ กล่าว

ผู้บริหาร PTT กล่าวว่า ในปี 52 ปตท.มีแผนเพิ่มสภาพคล่องทางการเงิน โดยจะใช้วิธีทั้งการออกหุ้นกู้และเงินกู้จากสถาบันการเงิน รวมกันวงเงินประมาณไม่เกิน 3-4 หมื่นล้านบาท โดยต้องขึ้นอยู่สภาวะตลาดว่าจะใช้แนวทางการกู้เงิน หรือ ออกหุ้นกู้ เพื่อที่จะทำให้บริษัทมีต้นทุนการเงินที่ต่ำที่สุด

สำหรับปี 52 ภาวะเศรษฐกิจผันผวนสูงจากการชะลอตัวเศรษฐกิจโลก ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ต่างเร่งออกหุ้นกู้ เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านการเงิน รองรับสถานการณ์เช่นเดียวกับกลุ่ม ปตท. แต่การเสริมสถาพคล่องก็ต้องคำนึงถึงอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ไม่ให้สูงเกินไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระของบริษัทมากเกินไป


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ