สโกเทียแบงก์ เข้าถือหุ้น ธ.ธนชาตครบถ้วน 49% ตามแผนแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 3, 2009 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สโกเทียแบงก์ ประกาศความสำเร็จในการเข้าถือหุ้น 49% ในธนาคารธนชาต(TBANK)ตามแผนงาน หลังเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมในงวดที่ 2 อีก 24% โดยสโกเทียแบงก์จะชำระค่าหุ้น 416 ล้านหุ้น เป็นเงินจำนวน 7,655 ล้านบาทหรือประมาณ 270 ล้านเหรียญแคนาดา ให้กับบมจ.ทุนธนชาต(TCAP) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เดิมของ TBANK

นายร็อบ พิทฟิลด์ (Rob Pitfield) ประธานสายงานการธนาคารระหว่างประเทศ สโกเทียแบงค์ กล่าวว่า ตลาดของไทยมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งด้วยศักยภาพการเติบโตในระยะยาวที่ดีซึ่งการเพิ่มการลงทุนของสโกเทียแบงค์ในธนาคารธนชาตเป็นโอกาสอันดีสำหรับเราที่จะได้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของตลาดไทย และกระชับความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นที่เราได้สร้างไว้กับธนาคารธนชาต"

ผลจากการลงทุนวันนี้ทำให้ผู้ถือหุ้นหลักในธนาคารธนชาตประกอบด้วยสโกเทียแบงก์และ TCAP (ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 50.9)และมีผู้ลงทุนรายย่อยถือหุ้นร้อยละ 0.1 สัดส่วนการถือหุ้นที่เพิ่มขึ้นในธนาคารธนชาตจะทำให้สโกเทียแบงค์สามารถเพิ่มตัวแทนในคณะกรรมการของธนาคารธนชาตจากสองคนเป็นสามคน

นายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TBANK กล่าวว่า สโกเทียแบงก์ได้ยืนยันคำมั่นสัญญาอีกครั้งที่จะสนับสนุนการเติบโตและการริเริ่มพัฒนาต่างๆของธนาคารธนชาตการร่วมมือเป็นพันธมิตรระหว่างธนาคารธนชาตและสโกเทียแบงค์เป็นการประสานความแข็งแกร่งของทั้ง 2 สถาบัน และเสริมด้วยคำมั่นสัญญาร่วมกันที่มีต่อศักยภาพการเติบโตของประเทศไทย

“ธนาคารธนชาตเป็นสถาบันการเงินที่แข็งแกร่งด้วยธุรกิจหลักที่เข้มแข็งมากในธุรกิจเช่าชื้อรถยนต์และทีมบริหารที่มีความสามารถ เรามั่นใจว่าการเพิ่มการลงทุนครั้งนี้จะทำให้สโกเทียแบงค์สามารถดำเนินการเพิ่มคุณค่าทางกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อไป" มิเชล คว๊อค รองประธานบริหารอาวุโสภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก และตะวันออกกลาง กล่าว

ธนาคารธนชาตเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับแปดของประเทศไทยและเป็นผู้นำการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของประเทศ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551ธนาคารธนชาต และบริษัทในเครือมีกำไรสุทธิรวม 1,870 ล้านบาท (ประมาณ 66 ล้านเหรียญแคนาดา) เพิ่มขึ้น 543 ล้านบาท หรือร้อยละ 40.9 จากปีก่อนหน้า ในอนาคตธนาคารธนชาตยังคงมุ่งที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในธุรกิจการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ