ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 213.43 จุด หลัง"โอบามา"แสดงท่าทีเมินนโยบาย Buy American

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 4, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ที่ออกมาแสดงจุดยืนว่าสหรัฐจะไม่พึ่งพานโยบายการค้าแบบปกป้องผลประโยชน์ในประเทศตนเอง นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับการพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 213.43 จุด หรือ 2.73% แตะ 8,038.94 จุด ซึ่งเป็นการปิดเหนือระดับ 8,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 สัปดาห์

นิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นหลังจากประธานาธิบดีบารัคโอบามากล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ABC News ว่า นโยบาย "Buy American" (ซื้อสินค้าสหรัฐ) อาจส่งสัญญาณให้ประเทศคู่ค้าเข้าใจว่าสหรัฐกำลังปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเอง ซึ่งเขาไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์เช่นนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้น 141.53 จุด หรือ 1.78% แตะ 8,078.36 จุดเมื่อคืนนี้ หลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติเปิดเผยว่า ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) พุ่งขึ้น 6.3% ในเดือนธ.ค. แตะที่ 87.7 ยูนิต ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. และสะท้อนให้เห็นว่าผู้ซื้อได้กลับเข้าตลาดเนื่องจากราคาบ้านและอัตราดอกเบี้ยจำนองอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มเซรามิก และกลุ่มเหล็ก ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มอาหารและกลุ่มค้าปลีก ร่วงลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ