THAI เผยม.ค.52 Cabin Factor ฟื้นมาที่75%-ปรับกลยุทธ์เน้นขายตั๋วราคาสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 4, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวฝ่ายบริหารของบมจ.การบินไทย (THAI) กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจของบริษัทมีแนวโน้มที่ดี จะเห็นได้จากปริมาณผู้โดยสารในเดือนม.ค. ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น พบว่ามีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) อยู่ที่ระดับ 75% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 50-60% ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีว่ากิจการอาจฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด เพราะผู้โดยสารยังต้องการใช้บริการของการบินไทย

"หากตัวเลขอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารยังอยู่ระดับนี้ เชื่อว่าการบินไทยจะฟื้นกิจการได้เร็วกว่า 6 เดือน แต่อย่างไรก็ตามการบินไทยยังไม่วางไว้ เพราะปัจจัยการเมืองในประเทศไม่นิ่ง มีการชุมนุมของคนเสื้อแดง ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงก็จะกระทบต่อการประกอบธุรกิจทันที"แหล่งข่าวกล่าว

ขณะเดียวกัน ฝ่ายการพาณิชย์มีแผนจะเพิ่มรายได้ให้กับบริษัท ด้วยกลยุทธ์ปรับเพิ่มคุณภาพราคาตั๋วโดยสารให้มากขึ้น เช่น จะปรับเพิ่มราคาตั๋วตามประเภทที่นั่ง และลดสัดส่วนที่นั่งของตั๋วราคาต่ำลงจากเดิม 20% เหลือ 10% เพื่อที่จะให้ที่นั่งที่เหลือสามารถขายได้ในราคาสูงขึ้น ซึ่งโดยปกติการบินไทยจัดระดับราคาตั๋วโดยสารเป็น 5 ระดับ

นอกจากนั้น การบินไทยจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้าองค์กรเป็นลูกค้าที่มีการเดินทางตลอด ไม่เฉพาะช่วงท่องเที่ยวเท่านั้น รวมทั้งจะเพิ่มปริมาณผู้โดยสารระดับบนเพิ่มขึ้น โดยจะจูงใจผู้โดยสารด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งการให้บริการ รถรับส่ง และโรงแรม

วันที่ 1 มี.ค.นี้ การบินไทยจะออกเพ็คเกจกระตุ้นการเดินทางของผู้โดยสาร ซึ่งจะกระตุ้นให้ผู้โดยสารเดินทางในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงโลว์ซีชั่น

ด้าน พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟูของการบินไทยจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มราคาตั๋วโดยสาร โดยฝ่ายพาณิชย์จะพิจารณาความเหมาะสม เพื่อให้ราคาค่าโดยสารสามารถแข่งขันได้ คาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดเสนอคณะกรรมการในวันที่ 11 ก.พ.นี้ พร้อมกันนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการปลดผู้บริหารแต่อย่างใด

ส่วนกรณีที่นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม ให้การบินไทยเจรจายอมความกรณีที่ถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายนั้น พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าว่า ที่ผ่านมาการบินไทยได้จ้างทนายความมาดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศที่เรียกร้องนั้นมีความแตกต่างกัน ฉะนั้น คงต้องพิจารณาว่า อะไรที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่การบินไทยมากที่สุด โดยหากได้ข้อสรุปในการดำเนินการจะรายงานให้คณะกรรมการทราบ



แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ