ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 199.69 จุดจากคาดการณ์แผนฟื้นฟูศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 6, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ของรัฐบาลบารัค โอบามา จะช่วยพยุงภาคการเงินให้แข็งแกร่งได้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้า 199.69 จุด หรือ 2.51% แตะที่ 8,149.34 จุด

โบรกเกอร์กล่าวว่า ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่เข้าซื้อหุ้นบริษัทส่งออก รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และเทคโนโลยีชั้นสูง หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน เพราะค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคักขึ้นหลังจากดัชนีดาวโจนส์ปิดพุ่ง 106.41 จุด หรือ 1.34% แตะที่ 8,063.07 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ วอล-มาร์ท และเมซีส์ รวมทั้งความเชื่อมั่นที่ว่าวุฒิสภาสหรัฐจะผ่านแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของคณะทำงานของบารัค โอบามา

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) เดือนม.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในคืนวันศุกร์ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าอัตราว่างงานเดือนม.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 7.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี และคาดว่าตัวเลขจ้างงานเดือนม.ค.จะร่วงลง 530,000 ตำแหน่ง ซึ่งจะเป็นการร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 13 เดือน เนื่องจากยอดขายที่ตกต่ำลงส่งผลให้บริษัทเอกชนแห่ลดการจ้างงาน

ทั้งนี้ ห้นกลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ กลุ่มเครื่องจักร และกลุ่มรถยนต์ ทะยานขึ้น แต่หุ้นกลุ่มอสังหารริมทรัพย์ กลุ่มประมงและกลุ่มเหล็กร่วงลงในช่วงเช้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ