โบรกฯเชื่อ BAY ราคาพุ่งรับข่าวดีเข้าซื้อกิจการกลุ่ม AIG ช่วยสินเชื่อโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 6, 2009 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์มองหุ้นธ.กรุงศรีอยุธยา (BAY) ปรับขึ้นรับข่าวดี หลังจากธนาคารเข้าซื้อกิจการเช่าซื้อรถยนต์และบัตรเครดิตของกลุ่มเอไอจี คาดจะทำให้สินเชื่อเติบโตเพิ่มเป็น 2 หลัก จากที่ธนาคารประมาณการปี 52 สินเชื่อจะขยายตัวได้ 6% และราคายังมี upside อยู่มาก ระบุมีแนวโน้มปรับราคาเป้าหมายเพิ่ม

น.ส.ศศิกร เจริญสุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)มองว่า BAY เข้าซื้อกิจการ จากกลุ่มเอไอจี ทำให้บริษัทขยายฐานลูกค้ารายย่อยเป็นไปตามเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น และจากที่ธนาคารประกาศไว้เข้าจะเข้าซื้อหุ้น 99.5% ใน ธนาคารเอไอจี เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) และ 100% ในบริษัท เอไอจีคาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด ในราคารวมประมาณ 2,055 ล้านบาท ทำให้บริษัทมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น ประมาณ 32,000 ล้านบาท จาก 745,000 ล้านบาท เป็นประมาณ 777,000 ล้านบาท ซึ่งพิจารณาเบื้องต้นค่อนข้างโอเค

"มองว่าน่าจะเป็นข่าวดีหุ้น BAY เพราะอย่างน้อยทุกคน expect ว่า Inorganic growth (ธุรกิจจากการเข้าซื้อ) จะเป็นตัวช่วย ซึ่ง Organic growth (ธุรกิจเดิม) ปีนี้จะโต 6% ถ้าได้ Inorganic growth ก็จะทำให้สินเชื่อปีนี้โต double digit ได้ ก็ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับแบงก์ตัวนี้ เพราะแบงก์อื่นๆปีนี้โตเฉลี่ย 4-5%" น.ส.ศศิกร กล่าว

พร้อมแนะนำ"ซื้อ" หุ้น BAY จากราคาเป้าหมายขณะนี้ 11.40 บาท แต่มีแนวโน้มปรับราคาขึ้น จากราคาปัจจุบัน ก็เห็นว่ามี upside อยู่มาก

ส่วนบทวิเคราะห์ของบล.เอเชียพลัส ระบุว่า มีมุมมองบวกต่อการเข้าซื้อธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และบัตรเครดิตของ BAY ทั้งในแง่ของเม็ดเงินลงทุนซึ่งค่อนข้างต่ำเพียง 0.6 เท่าของ BV ของทั้ง 2 กิจการ นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของธนาคารฯ ที่ต้องการเติบโตเชิงรุกภายในเวลาอันรวดเร็วในลักษณะที่เป็น Inorganic growth แทนที่จะเติบโตตามปกติ ทั้งนี้ BAY ตั้งเป้าขยายสินเชื่อสุทธิปี 2552 เพิ่มขึ้น 3.5 หมื่นล้านบาท หรือเทียบเท่า 6% จากปีก่อน ซึ่งอาจเป็นไปได้ค่อนข้างยากภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้

นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ของธ.เอไอจี เพื่อรายย่อยฯ(AIGRB) และบัตรเครดิตของ บ.เอไอจี คาร์ดฯ ภายใต้ BAY จะช่วยกระจายฐานลูกค้าโดยใช้เครือข่ายสาขาของ BAY (AIGRB มีสาขา 10 แห่งทั่วประเทศ) อีกทั้งยังจะช่วยให้เกิดการประหยัดจากขนาด เนื่องจากการลดลงของต้นทุนดอกเบี้ยจ่าย และ Cost to income ratio จึงแนะซื้อ จากราคาเป้าหมาย 14.55 บาท ยังมี upside ระดับสูง

ราคา BAY วานนี้ปิดที่ 8.80 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ