EASON ตั้งเป้าตลาดส่งออกโตปีละ 10% เล็งปูพรมทั่วอาเซียนใน 3 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 6, 2009 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนั่น เอกแสงกุล ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บมจ.อีซึ่น เพ้นท์(EASON) เปิดเผยว่า บริษัทวางวิสัยทัศน์สำหรับธุรกิจในอีก 2-3 ปีข้างหน้า(ปี 53-55)ที่จะขยายตลาดให้ครอบคลุมทั่วทั้งอาเซียน เพื่อเป็นตัวสร้างรายได้ในอนาคตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการส่งออกให้เติบโตปีละอย่างน้อย 10%

"3 ปีจากนี้จะเน้นด้านตลาดอาเซียนให้ Cover ให้ได้ เพราะตลาดอาเซียนมีขนาดใหญ่ โดยจะพยายามทำให้สัดส่วนรายได้จากธธุรกิจส่งออกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ตลาดอาเซียนเติบโตปีละ 10 เปอร์เซ็นต์ หรือ 10 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป แต่ก็ต้องดูเรื่องกฎเกณฑ์การไปลงทุนด้วย"นายสนั่น กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายสนั่น กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการขยายตลาดส่งออก เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในกรณีเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายในประเทศจนทำให้ตลาดในประเทศหดตัวก็จะมีทางเลือกในการพึ่งพาตลาดต่างประเทศ แต่หากตลาดต่างประเทศเกิดปัญหาก็สามารถกลับมาพึ่งพาตลาดในประเทศแทน

*คาดรายได้โตปีละ 15-20% หลังรับผลิตให้ BTL ปีละ 2.5 พันตัน 7 ปี

นายสนั่น กล่าวว่า การขยยายความร่วมมือกับบริษัท BASF Coatings Japan (BTL)ให้ทำการผลิตสินค้าสีมอเตอร์ไซค์ สีรถยนต์ตรานกแก้ว Coli Coating เพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปประเทศต่างๆ ในแถบอาเซียน จะทำให้บริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาที่ตกลงกับ BTL มีระยะเวลา 7 ปี และต่ออายุสัญญากันไปเรื่อยๆ กำลังผลิตประมาณ 2,500 ตัน/ปี มูลค่าฃ คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้ให้บริษัทเติบโตขึ้นอีกปีละประมาณ 15-20%

นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ทยอยเข้ามาอีกหลายตัว จึงมีความเป็นไปได้ที่รายได้ปี 52 อาจจะเติบโตได้มากกว่าที่คาดไว้ว่ารายได้ปี 52 จะเติบโต 15%

EASON เข้าทำสัญญา Toll Manufacturing Agreement (สัญญารับจ้างผลิตสินค้า)กับ BTL เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2551 และมีผลบังคับตามที่ระบุในสัญญาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 โดยก่อนหน้านี้ EASON ได้รับเทคโนโลยีการผลิตสีพ่นเรือจากบริษัท BASF Coatings Japan ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เป็นสีสำหรับพ่นเรือขนาดเล็กที่ผลิตจากผลิตภัณฑ์พลาสติก เช่น เจ็ตสกี(Jet Ski) เรือเร็ว(Speed Boat)เป็นต้น

นายสนั่น กล่าวว่า การทำสัญญาในครั้งนี้สอดคล้องกับแผนการขยายธุรกิจของบริษัทไปให้ทั่วอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นประเทศฟิลิปปินส์หรืออินโดนีเซีย และทันทีที่โรงงานที่เวียดนามแล้วเสร็จปลายปี 52 ก็มีกำลังผลิตเพิ่มเข้ามาประมาณ 2,000 ตัน/ปี ก็จะยิ่งสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงให้กับบริษัท เนื่องจากจะทำให้ปี 53 กำลังการผลิตของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 9,000 ตัน/ปีจาก 7,000 ตัน/ปีในปัจจุบัน

"เรากำลังเริ่มส่งออกไปฟิลิปปินส์เมื่อ ม.ค.ที่ผ่านมา กำลังผลิตเรารองรับได้ 7,000 ตันต่อปี ซึ่งถ้ารวม 2,500 ตันของ BTL แล้วตอนนี้เรายังใช้ไม่ถึง 4,000 ดีก็คิดว่ายังสบายอยู่"นายสนั่น กล่าว

*ภาพรวมปี 51 เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

นายสนั่น กล่าวว่า ภาพรวมปี 51 คาดว่ารายได้จะเติบโตสูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ในระดับ 15% จาก 700 ล้านบาทในปี 50 ทั้งจากธุรกิจของบริษัทที่แยกออกไปตั้งบริษัทกับพันธมิตรญี่ปุ่น โดย EASON ถือหุ้น 40% ซึ่งปี 51 กำไรถือว่าน่าพอใจก็จะรับรู้ตามสัดส่วนการถือหุ้น ขณะเดียวกันการดำเนินธุรกิจเฉพาะกิจการก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำให้คาดว่าอัตราการจ่ายปันผลงวดปี 51 น่าจะเป็นที่พอใจของผู้ถือหุ้นเช่นกัน

"เราวางแนวทางว่าเราเป็นหุ้นปันผล หลายปีที่ผ่านมาเราก็จ่ายปันผลสม่ำเสมอปีละครั้ง งวดปี 51 ก็ต้องรอดู"นายสนั่น กล่าว

EASON ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายสีอุตสาหกรรม ได้แก่ สีพ่นรถจักรยานยนต์ สีพ่นพลาสติก สีเคลือบบรรจุภัณฑ์ โดยบริษัทและบริษัทย่อยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษี และสำรองตามกฎหมายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ