SCB ปรับเป้าสินเชื่อปีนี้เพิ่มเป็น 5-7% หลังเอกชนหันมากู้ในปท.มากขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 6, 2009 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยว่า ธนาคารปรับเพิ่มเป้าหมายขยายสินเชื่อในปี 52 เพิ่มเป็น 5-7% จากเป้าหมายเดิมที่ 3-4% เนื่องจากเห็นว่าขณะนี้ธุรกิจขนาดใหญ่ที่เคยระดมเงินทุนจากต่างประเทศได้เริ่มหันกลับมากู้เงินในประเทศมากขึ้น หลังจากวิกฤติการเงินโลกสร้างปัญหาสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของ SCB เริ่มเห็นสัญญาณว่ามีการเข้ามาขอกู้เงินจากบริษัทรายใหญ่บ้างแล้วตั้งแต่ไตรมาส 4/51 ซึ่งธนาคารฯตั้งเป้าขยายสินเชื่อธุรกิจไว้ที่ 13%

นางกรรณิกา มองว่า ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างมาก แต่ในส่วนของธนาคารเองจะพยายามควบคุมให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยส่วนหนึ่งจะใช้วิธีการปรับโครงสร้างหนี้เสียเดิมให้ลดลง

ธนาคารยังคาดว่าจะเพิ่มการตั้งสำรองขึ้นจาก 300 ล้านบาท/เดือนในปี 51 เป็น 500 ล้านบาท/เดือน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน พร้อมมองถึงภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ว่าน่าจะเติบโตได้ราว 0-2% โดยช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจอาจชะลอตัวต่อเนื่องจากปีก่อน แต่หวังว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ