ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน:แรงซื้อหุ้นแบงก์ หนุนฟุตซี่ปิดบวก 62.94 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 7, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดเดินหน้าขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 ก.พ.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าแผนการช่วยเหลือภาคธุรกิจการเงินสหรัฐจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านอุตสาหกรรมการเงินอังกฤษเปิดเผยแผนการขยายเวลาใช้ข้อบังคับกรณีการทำชอตเซลล์หุ้นในตลาดลอนดอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 62.94 จุด หรือ 1.5% แตะที่ 4.291.87 จุด

หุ้นกลุ่มการเงินทะยานขึ้นสู่แดนบวกอย่างคึกคัก หลังจากที่มีรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะประกาศมาตรการแก้ปัญหาหนี้เสียภายในวันจันทร์นี้ ส่วนเจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารของอังกฤษมีแผนให้นักลงทุนเปิดเผยการทำธุรกรรมชอตเซลล์หุ้นที่ซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนทั้งหมด

ทั้งนี้ นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐจะเปิดเผยแผนการฟื้นฟูภาคการเงินในวันจันทร์ที่ 9 ก.พ.นี้ ซึ่งแผนการดังกล่าวจะมุ่งเน้นที่การแก้ปัญหาหนี้เสียและยกเครื่องระบบการเงินสหรัฐเพื่อช่วยรับประกันว่า เศรษฐกิจและระบบการเงินโลกจะไม่เผชิญกับวิกฤตการณ์เช่นนี้อีก

มาร์ก เอาท์เทน นักวิเคราะห์จาก GFT Global Markets กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายในวันนี้ได้รับปัจจัยหนุนจากมุมมองในแง่บวก เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าสหรัฐจะประกาศมาตรการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจขนานใหญ่ รวมถึงการใช้นโยบายกระตุ้นภาคการเงินที่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด"

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มการเงินที่ปิดบวกขึ้นได้แก่ หุ้นลอยด์ส ผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษพุ่งขึ้น 4.4% และหุ้นบาร์เคลย์สทะยานขึ้น 4.8% ส่วนหุ้นโรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ถีบตัวขึ้น 9.1%

ด้านหุ้นบริติช แอร์เวย์สสายการบินรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของยุโรป พุ่งขึ้น 11% หลังจากบริษัทรายงานยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่ขยายตัว 6.2% แตะที่ 7.05 พันล้านปอนด์ (1.04 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกล่าวว่าบริษัทจะเพิ่มการปรับลดพนักงานลงอีกพร้อมทั้งทบทวนการจ่ายค่าแรง ขณะที่เมื่อวานนี้ ทางสายการบินได้รายงานตัวเลขขาดทุนสุทธิที่ 127 ล้านปอนด์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ