ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าคาดตลาดแกว่งตัวกรอบแคบ ไร้ปัจจัยใหม่-ตลาดตปท.นิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 10, 2009 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท คาดว่าตลาดหุ้นไทยวันนี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่ ขณะเดียวกันตลาดในต่างประเทศก็มีทิศทางบวกลบสลับกัน และเคลื่อนไหวไม่มาก โดยหุ้นดาวโจนส์ วานนี้ก็ชะลอตัวหลังเมื่อวันศุกร์ได้ทะยานขึ้นไปมาก รวมทั้งดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าก็ติดลบ

"คิดว่าวันนี้ คงจะ sideway แคบๆ ...ระยะสั้นคงไม่มีอะไรต้องรอดูภาพตลาด ระยะหลังชี้นำโดยสหรัฐ ส่วนเรื่องภาวะเศรษฐกิจตลาดรับรู้ไปแล้ว แต่ที่ดูว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นเมื่อไร จะมองเป็นระยถัดไป ดูว่าเมื่อไรเศรษฐกิจจะเริ่มดีขึ้น ผลประกอบการของบริษัทใหญ่ของสหรัฐจะเป็นตัวชี้นำเหมือนกัน"นายอนุพนธ์ กล่าว

โดยสภาฯสหรัฐได้เลื่อนโหวตแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนน้ำมันตลาดโลก ก็ยังไม่มีอะไร รอดูโอเปกที่คาดว่าจะลดกำลังการผลิตในกลางเดือนนี้

ให้แนวรับไว้ที่ 440 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 450-452 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(9 ก.พ.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 8,270.87 จุด ลดลง 9.72 จุด(-0.12%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 869.89 จุด เพิ่มขึ้น 1.29 จุด(+0.15%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 1,591.56 จุด ลดลง 0.15 จุด (-0.01%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 777.01 ล้านบาทเมื่อศุกร์ที่ผ่านมา(6 ก.พ.)
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน มี.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 39.56 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.61ดอลลาร์
  • บีโอไอเชื่อหลังโรดโชว์ญี่ปุ่นนักธุรกิจ ทยอยลงทุนไทยต่อเนื่อง หลังกลุ่มเอสเอ็มอี ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เตรียมขยายฐานการผลิตเข้าไทย เชื่อภายใน 3 เดือนเห็นผลชัดเจน ขณะที่ 6 เทรดดิ้งเฟิร์มรายใหญ่ผู้ผลิตอาหาร หนีปัญหาสุขอนามัยจากจีนเข้าไทยปีนี้ไม่ต่ำกว่า 50 โครงการ กลุ่มผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่ม เชื่อผลดีระยะยาว เตรียมส่งผู้ส่งออกเสื้อผ้า 20 รายเจาะตลาดญี่ปุ่น "สหพัฒน์" สบช่องจับมืออิออนใช้ไทยฐานผลิตรองเท้าป้อนห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นพันแห่ง หนุนรัฐตั้งคณะกรรมการติดตามการใช้ประโยชน์เจเทปา
  • รมว.ท่องเที่ยวฯเสนอ ครม.วันนี้ของบ 6 พันล้าน ปล่อยกู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว 5 พันล้าน พร้อมจัดงบทำตลาดทั้งใน-ต่างประเทศอีก 1 พันล้านบาท “ชุมพล" ขนภาคเอกชนล็อบบี้ “อภิสิทธิ์" ของบ โวย "กอร์ปศักดิ์" อย่าระแวงงบรั่วไหลเกินไป หวั่นแก้วิกฤติไม่ทัน "ททท." หวังใช้งบเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวเป็น 14 ล้านคน เงินเข้าประเทศเพิ่มเป็น 5 แสนล้าน “คลัง" เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติตั้งกองทุนช่วยเอสเอ็มอีแสนล้านบาท
  • แบงก์ปรับกลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงครั้งใหญ่ เพื่อไม่ให้เกิดเอ็นพีแอล ประกาศเพิ่มฐานรายได้ลูกค้ารายใหม่ ในการทำบัตรเครดิตกับสินเชื่อส่วนบุคคล เลือกกลุ่มลูกค้าที่เป็น ผู้ฝากเงิน-สินเชื่อ และจ่ายเงินเดือนผ่านแบงก์ ในขณะที่ลูกค้ารายเก่าหากผิดนัดชำระเพียง 1 วันติดตามทวงหนี้ทันที
  • ทริสคาดเศรษฐกิจทรุดอาจยาว 2-3 ปี หากตลาดยังสับสนจะติดกับดักเงินฝืดยาว พร้อมจับตาสภาพคล่องระยะสั้น ของลูกค้าใกล้ชิด ชี้กลุ่มเสี่ยงเศรษฐกิจชะลอ "วัสดุก่อสร้าง-ส่งออก-ปิโตรเคมี" ขณะเดียวกันเกาะติดฐานะการบินไทย หลังกระแสข่าวสภาพคล่องบริษัทส่อวิกฤติ แต่ยังเชื่อมั่นศักยภาพแข่งขันเทียบคู่แข่งเพื่อนบ้าน โดยอยู่ในระดับปานกลาง รวมทั้งเชื่อคลังให้การสนับสนุนเหตุเป็นสายการบินแห่งชาติและรัฐวิสาหกิจใหญ่
  • รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่า ณ สิ้นปี 2551 ยอดสินเชื่อคงค้างของสาขาธนาคารต่างชาติในไทย 15 แห่ง อยู่ที่ 5.58 แสนล้านบาท เทียบกับสิ้นปี 2550 อยู่ที่ 5.04 แสนล้านบาท
  • ครม.เร่งคลังตั้งกองทุนอินฟาร์สตรัคเจอร์ฟันด์ หรือวายุภักษ์ 2 ระดมเงินก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ และทางด่วน ลดภาระก่อหนี้ประเทศ สคร.ดีเดย์มี.ค.ชง "กรณ์" อนุมัติ ด้านญี่ปุ่นให้เงินกู้สายสีแดง 6.3 หมื่นล้านเยนแล้ว
  • แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานจะพยายามทยอยปรับ ขึ้นภาษีน้ำมันในสัปดาห์นี้ไม่เกิน 1 บาท/ลิตร หากปัจจัยราคาน้ำมันในตลาดโลกเอื้ออำนวยให้สามารถดำเนินการได้
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมถกสมาคมบล.หาทางช่วยเหลือมาร์เก็ตติ้ง เสนอแนวทางการเพิ่มรายได้จากการดูแลบัญชีลูกค้าที่ฝากเงินสด แต่ไม่ได้มีวอลุ่มเทรด โดยลดค่าคอมมิชชั่นจากการซื้อขายหุ้นมาจ่ายให้แทน กับแนวทางการรับเป็นเงินเดือน+โบนัส แทนIncentive ย้ำมาตรการนี้ใช้ชั่วคราว หากตลาดกลับมาดี ก็พร้อมจะยกเลิก
  • "เอ็มดี-บอร์ด"TSFC พร้อมไขก๊อก หลังแผนฟื้นฟูกิจการผ่าน ผู้ถือหุ้นใส่เงินเพิ่มทุนครบ1 พันล้านบาท เสนอ 3 ทางเลือกให้เจ้าหนี้ แฮร์คัต 7-8% ยืดหนี้ 9-15 เดือน และแปลงหนี้เป็นทุน 10% วันที่ 12 ก.พ.นี้เสนอแผนให้กลต. และเซ็น MOA กับผู้ถือหุ้น ด้านคลังพร้อมเพิ่มทุน 100 ล้านบาทหากเจรจาเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้นลงตัว
  • นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า อยากให้ผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) พิจารณาผ่อนคลายกฎเกณฑ์ความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องฐานะของธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากการตั้งกันสำรองหนี้สูญ มีความแข็งแกร่งสูงกว่ามาตรฐานขั้นต่ำที่ ธปท.กำหนดไว้เกือบเท่าตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ